EU tiến tới bãi bỏ quy chế thương mại “tối huệ quốc” đối với Nga

Ngày 11-3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ đình chỉ quy chế đối xử kinh tế và thương mại đặc quyền (quy chế thương mại tối huệ quốc) đối với Nga, cấm việc sử dụng tiền điện tử, xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ của EU sang Nga và nhập khẩu các sản phẩm thép.
EU sẽ bãi bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc đối với Nga. Nguồn: Reuters
EU sẽ bãi bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc đối với Nga. Nguồn: Reuters

Tối huệ quốc là một trong những quy chế pháp lý quan trọng trong thương mại quốc tế hiện đại. Quy chế này được coi là một trong những nguyên tắc nền tảng của hệ thống thương mại đa phương của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm đảm bảo một quốc gia sẽ dành cho tất cả các quốc gia đối tác chế độ ưu đãi thương mại ngang nhau. Gói biện pháp trừng phạt thứ tư này được áp dụng kể từ ngày 12-3, theo đó sẽ tạo điều kiện cho EU cấm hoặc áp đặt thuế quan trừng phạt đối với các sản phẩm của Nga. 

Trước mắt, EU sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm sắt, thép. EU cũng sẽ đặc biệt cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Nga - được coi là một đòn giáng mạnh vào giới tinh hoa Nga. Cuối cùng, khối sẽ cấm các khoản đầu tư mới của châu Âu vào lĩnh vực năng lượng của Nga. Chủ tịch Ursula von der Leyen cho biết EU cũng đang xúc tiến việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga ở các tổ chức đa phương lớn, như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB). Ngoài ra, trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 10 và 11-3 tại Cung điện Versailles ở Pháp, EU cam kết thúc đẩy khối phòng thủ chung, cân nhắc khoản hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu EUR cho Ukraine. 

Trước đó, điện Kremlin tuyên bố nước này sẽ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine nếu phương Tây giải tỏa những quan ngại mà Moscow liên tục đưa ra. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow đã đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với Kiev nhằm giải quyết các quan ngại của Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho rằng Ukraine đang thảo luận vấn đề với Mỹ và các đồng minh. 

Tin cùng chuyên mục