EU không đồng thuận việc kết nạp Ukraine

Giới chức quốc phòng Nga tuyên bố, từ ngày 11-3, Moscow mở hành lang nhân đạo hàng ngày để người dân từ Ukraine sang Nga mà không cần thỏa thuận nào. 
Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Irpin, phía Tây Bắc thủ đô Kiev ngày 8-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Irpin, phía Tây Bắc thủ đô Kiev ngày 8-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Hãng tin Interfax, hành lang nhân đạo được mở ở Kiev, Sumy, Kharkov, Mariupol và Chernihiv. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, ông Mikhail Mizintsev đề nghị Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Liên hiệp quốc phối hợp chặt chẽ với giới chức Ukraine thông báo rõ với người dân nước này về kế hoạch trên của Nga.

Giới chức quốc phòng Nga cho biết Moscow đã sơ tán hơn 187.000 dân thường từ Ukraine sang Nga. Trong khi đó, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong 2 ngày qua, khoảng 100.000 người dân đã sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine thông qua các hành lang nhân đạo. 

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến triệu tập một cuộc họp theo đề nghị của Nga vào ngày 11-3 (giờ địa phương), thảo luận những cáo buộc của Moscow về các chương trình  sinh học của Mỹ tại Ukraine. Trước đó, ngày 8-3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo các nhà chức trách ở Kiev đã tiêu hủy các mầm bệnh nguy hiểm gây bệnh chết người được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm do Mỹ tài trợ ở nước này.

Hãng TASS đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này không phát triển vũ khí hóa học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Ông Zelensky cho biết phần lớn các phòng thí nghiệm chủ yếu nghiên cứu lĩnh vực khoa học dân sự, chứ không phải công nghệ quân sự. Mỹ cũng bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc trên.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Versailles (Pháp), lãnh đạo Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan bác bỏ lời đề nghị của Tổng thống Zelensky về chuyện nhanh chóng kết nạp nước này vào EU. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết EU chưa sẵn sàng mở rộng quy mô. Quá trình ban hành quyết định cần sự đồng thuận của toàn bộ thành viên.

Liên quan đến hoạt động sơ tán công dân Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cho biết các cơ quan đại diện và các hội đoàn người Việt tại Bucharest đang chuẩn bị những công việc cuối cùng để sẵn sàng cho chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Bucharest về nước trong chiều tối 12-3.

Đây là chuyến bay thứ hai từ Bucharest đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. Số hành khách được cấp phép dự kiến cho chuyến bay này là 276 người. Đại sứ quán cùng các hội đoàn và bà con ở Bucharest vẫn tiếp tục hỗ trợ cho hơn 600 bà con về mặt thủ tục, nơi ăn chốn ở tạm thời để chờ các chuyến bay sơ tán tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục