EU khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận Brexit

Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố thỏa thuận “ly hôn” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh, hay còn gọi là Brexit, là không thể đàm phán lại, đồng thời tái khẳng định thỏa thuận Brexit vẫn là cách tốt nhất và duy nhất để đảm bảo việc Vương quốc Anh ra khỏi EU một cách có trật tự.
Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk
Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk

Trước đó, rạng sáng 30-1 theo giờ VN, với tỷ lệ sít sao, Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất sửa đổi, cho phép Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán lại với EU và sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu dỡ bỏ điều khoản khiến Anh phải giữ biên giới mở với Ireland. Hạ viện Anh khẳng định chỉ ủng hộ thỏa thuận “ly hôn” nếu điều khoản về giải pháp “lưới an toàn” được dỡ bỏ.

Giải pháp này của EU nhằm giữ Bắc Ireland trong liên minh thuế quan của EU cho đến khi nào đạt được một giải pháp thay thế để giữ biên giới mở giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, trong trường hợp 2 bên chưa đạt được thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, điều khoản này lại không nói rõ Anh có thể ký thỏa thuận tự do thương mại với các quốc gia khác trong lúc thực hiện giải pháp trên hay không.

Tin cùng chuyên mục