EU hỗ trợ Ai Cập quản lý biên giới

Liên minh châu Âu (EU) vừa ký một thỏa thuận với Ai Cập nhằm triển khai giai đoạn đầu tiên của chương trình quản lý biên giới có tổng trị giá 80 triệu EUR (79 triệu USD), trong bối cảnh dòng người di cư Ai Cập sang châu Âu ngày càng gia tăng.

Dự án này có mục tiêu trợ giúp lực lượng bảo vệ bờ biển và biên phòng của Ai Cập ngăn chặn tình trạng di cư bất thường và nạn buôn bán người dọc theo biên giới của nước này, đồng thời tăng cường cung cấp các trang thiết bị giám sát cho quốc gia Bắc Phi như: tàu tìm kiếm và cứu hộ, máy ảnh nhiệt và hệ thống định vị vệ tinh.

Từ cuối năm 2016, tình trạng di cư bất thường đến châu Âu từ bờ biển phía Bắc của Ai Cập đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, gần đây ngày càng nhiều người di cư Ai Cập đã vượt qua tuyến đường biên giới dài trên sa mạc với Libya và sau đó khởi hành đến châu Âu từ bờ biển của quốc gia láng giềng này trên Địa Trung Hải. Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ Italy, từ ngày 1-1 đến 28-10 năm nay, có tổng cộng 16.413 người di cư Ai Cập đã đến Italy bằng đường biển, đứng thứ 2 chỉ sau người Tunisia.

Tin cùng chuyên mục