EU cam kết đẩy nhanh quy trình kết nạp Ukraine

Ngày 8-4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đã đến thăm Ukraine và cam kết đẩy nhanh quy trình đưa nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: AP
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: AP

Trong chuyến thăm, Chủ tịch EC đã trao cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một tài liệu gồm các bộ câu hỏi phục vụ việc gia nhập EU. Chia sẻ trên Twitter, bà Ursula von der Leyen cho biết Ukraine đang bước thêm một bước quan trọng tiến tới gia nhập EU (bằng việc hoàn thiện trả lời bộ câu hỏi trên).

Liên minh này sẽ đẩy quy trình này lên nhanh nhất có thể song song với việc đảm bảo mọi tiêu chuẩn được đáp ứng. Bên cạnh đó, Chủ tịch EC, cơ quan điều hành EU, cũng cho biết liên minh này đã phân bổ 1 tỷ euro (1.09 tỷ USD) để hỗ trợ trang bị vũ khí cho các lực lượng Ukraine và đang thảo luận về đề xuất cung cấp thêm 500 triệu euro (544 triệu USD) cho Kiev. 

Trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine, hai quan chức hàng đầu của EU tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Kiev. Về phần mình, ông Zelensky hoan nghênh chuyến thăm của các quan chức EU, cho rằng đây là tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ mà EU dành cho Ukraine. 

Chuyến thăm ngày 8/4 đánh dấu lần đầu tiên các quan chức hàng đầu EU tới Ukraine kể từ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2.

Tin cùng chuyên mục