Em trai hiến thận cứu sống chị gái

Sáng 15-5, Bệnh viện Xuyên Á thông tin, vừa phối hợp với các chuyên gia Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép thận cho một phụ nữ trẻ tuổi, mà người cho thận chính là em trai ruột của bệnh nhân. Đây cũng là ca ghép thận thứ 2 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Xuyên Á.
Các bác sĩ đang tiến hành ghép thận cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang tiến hành ghép thận cho bệnh nhân

Bệnh nhân là chị N.T.N.Đ., (35 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM). Chị Đ. bị suy thận mạn, được phát hiện cách đây 2 năm. Khi sàng lọc người thân, chỉ có duy nhất em trai chị là anh N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại Quận Tân Phú, TPHCM) có thể cho thận.

Không chút đắn đo, người em trai sẵn sàng hy sinh một phần thân thể quý giá của mình để hiến tặng, cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. đều đã được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người em trai và nhanh chóng tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép.

Ca phẫu thuật do PGS-TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu BV Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính cùng ê-kíp các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức tại BV Xuyên Á và bệnh viện Chợ Rẫy, đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Kết quả phẫu thuật cho thấy thận ghép hồng hào, tưới máu tốt. Sau khi mở kẹp mạch máu, bệnh nhân đã bắt đầu có nước tiểu chảy mạnh. Hiện tại, sức khỏe của hai chị em chị Đ. đã ổn định, và tiếp tục được theo dõi.

Tin cùng chuyên mục