“E-hongbao” để bảo vệ môi trường

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) vừa kêu gọi người dân nước này giảm việc sử dụng tiền giấy mới trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới nhằm bảo vệ môi trường và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh khi xếp hàng đông đúc tại các chi nhánh ngân hàng để đổi tiền.
“E-hongbao” để bảo vệ môi trường

Hàng năm, Chính phủ Singapore phát hành khoảng 100 triệu tờ tiền mới để đáp ứng nhu cầu trao tặng “hongbao” - hay còn gọi là bao lì xì cho dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội khác (ảnh). Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn trong số những tờ tiền này, đặc biệt là tờ 2 dollar Singapore, được trả lại sau tết và sau đó bị tiêu hủy vì nó vượt xa nhu cầu lưu thông bình thường. Việc sản xuất, vận chuyển và tiêu hủy số lượng tiền mới như trên vừa rất lãng phí, vừa gây tác động tiêu cực đến môi trường từ việc phát thải carbon. 

Theo Channel News Asia, năm nay, các cơ quan chức năng liên quan đã phát triển các giải pháp quà tặng điện tử thay cho bao lì xì tiền mới. Theo đó, người dân được khuyến khích xem xét tặng quà kỹ thuật số thông qua PayNow thay cho phát các phong bì màu đỏ. Việc sử dụng phiếu quà tặng QR, hay còn gọi là “e-hongbao” hoặc tái sử dụng tiền cũ sẽ góp phần làm giảm tác động môi trường. E-hongbao còn là cách an toàn, đơn giản và nhanh chóng để truyền tải những lời chúc phúc đến gia đình và bạn bè, đồng thời cho phép gia đình và bạn bè có thể không gặp nhau trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, nếu ai đó vẫn mong muốn nhận những tờ tiền mới nhất cho Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 4-1 tới, hệ thống đặt hẹn đổi tiền trực tuyến sẽ chính thức mở, nhằm tránh việc xếp hàng tại các chi nhánh ngân hàng, góp phần duy trì sự an toàn trong đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục