Đường về quê Bác

 Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.

Đoàn chúng tôi, 79 người con ưu tú, nghĩa tình từ thành phố mang tên Bác trong chuyến hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” năm 2019 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

 Đường về quê Bác ảnh 1 Đoàn TPHCM trong hành trình về thăm quê hương Bác Hồ
Đến với làng Sen quê Bác, 79 người con chúng tôi là nhà nghiên cứu khoa học, chiến sĩ công an, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, cán bộ Đoàn, công nhân… Họ là những bông hoa tiêu biểu giữa đời thường luôn sống trách nhiệm, yêu thương, học và làm theo Bác. Không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, 79 người chúng tôi như một gia đình sẽ gắn bó thủy chung trong suốt chuyến hành trình, gắn bó với những hy vọng và ước mơ mãi mãi cho Tổ quốc, dân tộc, đất nước, quê hương Việt Nam mến yêu.

Như mọi chuyến đi xa, cả đêm thao thức không thể nào chợp mắt. 6 giờ 30 bay, 8 giờ 20 đáp xuống sân bay Vinh. Sau vài cơn mưa của mấy ngày trước, Vinh đón chúng tôi bằng thời tiết mát mẻ, nhiệt độ 27°C và nóng nhất trong ngày 33°C. Thế là thoát gió Lào. Từ sân bay vào thành phố chỉ có 7km, hai bên đường là cảnh đô thị trù phú và rừng cây giáng hương, sấu xanh ngát. Càng vào trung tâm nhà cao tầng càng nhiều, mới chỉ vài năm mà khiến du khách ngỡ ngàng, bâng khuâng trước cảnh đổi thay. Nghệ An là vùng đất xinh đẹp với đủ cả núi, sông, rừng, biển như  quyện lẫn vào nhau làm nên vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ không thể nào quên với ai đã từng đi qua. Nghệ An cũng là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước (hơn 16.000km2), có thành phố Vinh và 3 thị xã là Cửa Lò, Thái Hòa và Hoàng Mai.

Đến với Nghệ An còn là đến vùng đất cổ “cái nôi của người Việt Nam”. Cách đây hàng chục vạn năm (thời đồ đá cũ), người Việt xưa đã sinh sống trong hang Thẩm Ồm (Quỳ Châu), qua di chỉ khảo cổ đã cho thấy sự liên tục của văn hóa dân tộc từ thời đại đồ đá rồi đồ đồng, đồ sắt cho đến nay, mà đỉnh cao là văn hóa Đông Sơn làm rạng rỡ tâm hồn Việt Nam. Những công trình cổ xưa còn in dấu ngàn đời: đền Cuông, đền Cờn, đền Quả, đền Bạch Mã, đình Hoành Sơn, đình Trung Cần, đền Quang Trung - Nguyễn Huệ… Đến núi Dũng Quyết soi mình bên dòng sông Lam, không khỏi bâng khuâng trước Phượng Hoàng Trung đô nơi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp ẩn mình cùng Nguyễn Huệ - Quang Trung vẽ lên bức tranh Đại Việt hào hùng nhất trong lịch sử nhưng lại dang dở cơ đồ bên số phận của anh hùng bạc mệnh. 

Đến với Nghệ An còn là đến với vùng đất của danh nhân lịch sử văn hóa tiêu biểu của dân tộc. Thiên nhiên khắc nghiệt, lịch sử gian nan nhưng nơi đây hội tụ của hồn thiêng sông núi biển rừng đã sản sinh những bậc vĩ nhân của dân tộc và nhân loại như An Dương Vương, Mai Hắc Đế, Quang Trung - Nguyễn Huệ, Nguyễn Xí, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai… và đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Trong vùng sông Lam, núi Hồng ấy còn sản sinh ra đại thi hào Nguyễn Du, nhà thơ Hồ Xuân Hương làm rạng rỡ tinh hoa Việt Nam.

Đến Nam Đàn - Nghệ An, đoàn chúng tôi đến thăm Kim Liên, Hoàng Trù quê Bác bên hồ sen 4 mùa hoa nở. Hoa sen cao quý với sắc hồng phấn trên nền trắng, cây và lá sen xanh biếc đậm màu thương nhớ thủy chung. Sen làm mình nhớ đến bài ca dao và những lời giảng đầy yêu thương mang tâm hồn Việt Nam của cô giáo dạy văn. Chỉ với 4 câu lục bát, nhưng lại chứa đựng cả một khái quát, thương yêu lạ lùng cùng với những cảm quan nhẹ nhàng như đến gần, tả thực rồi lại kết xa, có cảm giác như chính tâm hồn ta bay đến thưởng ngoạn rồi lại lưu luyến dần xa:

 Trong đầm gì đẹp bằng sen
 Lá xanh, bông trắng lại xen nhụy vàng
 Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh
 Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Làng Sen - quê nội, làng Hoàng Trù - quê ngoại của Bác, đều là những căn nhà tranh xưa nép bên rặng tre làng xanh ngát với hàng rào bằng cây dâm bụt, những cây cau thẳng vươn trong nắng sớm mai của làng quê thanh bình. Nếu Kim Liên là đất học ẩn chứa những trí tuệ hơn người đã hình thành trong Bác cả một tư tưởng vĩ nhân về con đường cách mạng Việt Nam, đầy những hào khí anh hùng của Quang Trung - Nguyễn Huệ, uyên bác thâm nho như La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng… thì làng Hoàng Trù quê ngoại lại ẩn chứa những nhân cách yêu thương tuyệt vời, cái mà hình thành trong tâm hồn của Bác như nhà thơ Tố Hữu miêu tả: “Bác ơi, tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông mọi kiếp người”. Đây chính là cái nôi đã hình thành tâm hồn, nhân cách cao đẹp của Bác Hồ với những năm tháng tuổi ấu thơ trong câu hò xứ Nghệ: 

 À ơi, con ơi mẹ dặn câu này
Chăm lo đèn sách cho tày áo cơm
Làm người đói sạch, rách thơm
Công danh phủi nhẹ, nước non phải đền.

Chuyện kể rằng, cậu bé Nguyễn Sinh Cung ngay từ khi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hoàng Trù xinh đẹp, gian nan, nghèo khó nhưng giàu lòng trắc ẩn yêu thương con người, đất nước trong đêm dài nô lệ tăm tối. Người đã lớn lên bên khung cửi cùng câu ví của mẹ - bà Hoàng Thị Loan; Người đã thấm đượm triết lý yêu nước cách mạng bên chiếc rương của cha là Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và phiếm luận yêu nước của các chí sĩ đương thời. Tất cả là nền tảng vững chắc để Nguyễn Sinh Cung trở thành Nguyễn Tất Thành, rồi Nguyễn Ái Quốc và Hồ Chí Minh vĩ đại. Cả cuộc đời của Người là hành trình vì dân, vì nước vì khát vọng ngàn đời Việt Nam; là bản trường ca đẹp nhất trong lịch sử 4.000 năm của Tổ quốc, của dân tộc. Cả cuộc đời Bác là tấm gương phấn đấu, hy sinh không mệt mỏi vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người là mẫu mực của lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu. Người là tấm gương sáng về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân với đời riêng trong sáng, việc chung vẹn toàn, nếp sống giản dị, thanh cao.

Bốn ngày hành trình “Sáng mãi niềm tin” qua nhanh với nhiều xúc động, bồi hồi, thương nhớ. 79 người chúng tôi, 79 bông hoa từ thành phố mang tên Bác lại hòa cùng nhịp đập trong đêm liên hoan chia tay sẽ còn lưu dấu mãi trong đời. Từ trái tim mình, mọi người cùng đọc thơ, hát vang những bài ca hay nhất, yêu thích nhất về Bác kính yêu: Bác ơi, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh, Bác Hồ một tình yêu bao la, Đôi dép Bác Hồ, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Bài ca nhớ Bác, Viếng lăng Bác, Những bông hoa trong vườn Bác, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… 

Về vùng đất quê hương Nghệ An đậm nét Việt Nam, cái nôi của truyền thống yêu nước, hiếu học là nơi nuôi dưỡng cậu bé Nguyễn Sinh Cung, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta - Hồ Chí Minh, tất cả chúng tôi đều xúc động, lưu luyến, bồi hồi. Những cảm xúc và hình ảnh ấy sẽ còn mãi lưu dấu trong trái tim mỗi người, chúng tôi thầm hứa sẽ thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Dù không thể làm nên những điều cao cả, vĩ đại, nhưng bắt đầu từ bản thân và xung quanh ta những việc giản dị, bình thường cũng chân thành hết mực, cũng chú trọng những yêu thương để nguyện hiến dâng trí lực, tài lực phụng sự nhân dân, phục vụ đất nước, xây dựng Đảng ta vững mạnh trên con đường đổi mới vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như mong muốn lúc sinh thời của Bác.

Tin cùng chuyên mục