Đường Vành đai 3 TPHCM là công trình đặc biệt quan trọng

Chiều 6-12, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án (DA) đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn TPHCM, đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện đường Vành đai 3.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo HĐND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo TP Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Báo cáo của Sở GTVT TPHCM (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) cho biết, dự án Vành đai 3 trên địa bàn TP có 2 DA thành phần, gồm DA thành phần 1: xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc); DA thành phần 2: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM. Theo đánh giá của Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, thời gian qua, chủ đầu tư các DA thành phần, các cơ quan chuyên môn đã tập trung, nỗ lực, cơ bản hoàn thành phê duyệt hồ sơ cắm cọc ranh giải phóng mặt bằng và tổ chức bàn giao cho các địa phương thực hiện các công việc tiếp theo. Tuy nhiên, đến nay mốc tiến độ phê duyệt các DA thành phần đã chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do DA có tính chất quan trọng, quy mô lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực; ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi phải tổ chức lấy ý kiến, thỏa thuận với nhiều cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương để hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo chặt chẽ pháp lý trước khi phê duyệt. 

Về thời gian khởi công DA, theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, sau khi UBND TP phê duyệt 2 DA thành phần sẽ thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thực hiện công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng… để chuẩn bị khởi công vào tháng 6-2023. Riêng về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng, ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết, đến nay, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi đều rà soát hồ sơ pháp lý, đo đạc đạt 100% khối lượng. Tại TP Thủ Đức dù hồ sơ lớn nhưng cũng đã đạt gần 90%. 

Sau khi nghe các ý kiến của đại diện các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan chức năng của TP cần tổ chức rà soát lại ý kiến các bộ, ngành Trung ương, nhất là các ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT về quy chuẩn kỹ thuật, kinh tế kỹ thuật. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các sở, ngành, TP Thủ Đức và các huyện có DA đi qua cần có kế hoạch làm việc cụ thể với những mốc thời gian nhất định. Đường Vành đai 3 đối với TP là công trình đặc biệt quan trọng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phải được thực hiện có tính chất kiểu mẫu, làm sao để những hộ gia đình, những tổ chức trong vùng DA bị ảnh hưởng, có đất bị thu hồi sẽ được tái định cư, sẽ ổn định lại sinh kế, đời sống, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thi công đường Vành đai 3 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mà có thể nói là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của TP từ nay đến hết nhiệm kỳ, vậy nên các ngành, các địa phương, từng cán bộ, công chức, viên chức hãy xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của mình. 

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị Sở TT-TT có kế hoạch truyền thông cho DA đường Vành đai 3 từ nay cho đến khi hoàn thành, đặc biệt thông tin trực tiếp đến các hộ gia đình và các tổ chức trong vùng DA có đất bị thu hồi, qua đó tạo sự đồng thuận cao.

Cùng ngày, 2 DA thành phần của đường Vành đai 3 qua địa bàn TPHCM đã được UBND TP phê duyệt. Theo kế hoạch, trong tháng 12 này, UBND TP cũng sẽ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục