Đường “Nhuệ” vô cớ đánh người để thể hiện sự nhiệt tình với bạn bè

Ngày 25-8, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại số 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình vào ngày 30-3. Bị hại trong vụ án là anh Trịnh Ngọc Anh (26 tuổi, nhân viên nhà xe Phúc Cường, tỉnh Thái Bình).

Các bị cáo đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") và vợ là Nguyễn Thị Dương; cùng Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi, trú tại phường Bồ Xuyên); Phạm Xuân Hòa (44 tuổi, trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư); Phạm Ngọc Quý (17 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư) và Đào Văn Bằng (34 tuổi, trú tại phường Tiền Phong, tỉnh Thái Bình).

Cáo trạng truy tố và diễn biến phiên tòa xác định, khoảng 18 giờ 30 ngày 30-3-2020, tại nhà ở của Nguyễn Thị Dương ở số 366, đường Lê Quý Đôn, TP Thái Bình, khi biết Trịnh Ngọc Anh và Trần Việt Vân có xảy ra mâu thuẫn trong quá trình gửi và nhận tài liệu thông qua xe của Trịnh Ngọc Anh, lúc này, chồng của chị Vân là Trần Anh Tuấn đang ngồi ở nhà Đường “Nhuệ”. Biết sự việc, Đường “Nhuệ” giật điện thoại và nói chuyện với phụ xe Trịnh Ngọc Anh; sau đó Đường “Nhuệ” yêu cầu anh Trịnh Ngọc Anh đến nhà mình xin lỗi.

Đường “Nhuệ” vô cớ đánh người để thể hiện sự nhiệt tình với bạn bè ảnh 1 Nguyễn Xuân Đường tại phiên tòa sáng nay. Ảnh chụp qua màn hình

Sau đó, Đường bảo Nguyễn Đức Mạnh, Đào Văn Bằng, Phạm Xuân Hòa khi anh Trịnh Ngọc Anh đến nhà thì đưa lên tầng 2 để đánh. Vợ Đường là Nguyễn Thị Dương cũng nói nếu Trịnh Ngọc Anh mà luyên thuyên thì tát cảnh cáo.

Sau khi anh Trịnh Ngọc Anh tới nhà Đường “Nhuệ” xin lỗi, Đường có hành vi chửi, 2 lần lao về phía anh Trịnh Ngọc Anh định đánh, nhưng được can ngăn. Nguyễn Thị Dương có hành vi chửi và trực tiếp dùng tay đấm, tát vào mặt anh Trịnh Ngọc Anh… Các đối tượng là đàn em của Đường “Nhuệ” cũng đánh vào mặt anh Trịnh Ngọc Anh. Hậu quả làm anh Trịnh Ngọc Anh bị thương vùng mặt, làm gãy xương chính mũi, phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình; tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 14%.

Trong phiên xét xử sáng ngay, ở phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Đường đã thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Đường “Nhuệ” xin hội đồng xét xử được nói đôi lời với nạn nhân Trịnh Ngọc Anh. Trong lời nói, Đường “Nhuệ” cảm thấy rất hối hận, hối tiếc về sự việc đã xảy ra: “Thay mặt vợ chú và các anh em, cho chú xin lỗi tới cháu”, Đường "Nhuệ" nói với nạn nhân tại tòa.

Bên cạnh đó, Đường “Nhuệ” cũng thừa nhận, việc mâu thuẫn giữa vợ anh Trần Anh Tuấn với anh Trịnh Ngọc Anh không ảnh hưởng đến mình, cũng không được anh Tuấn nhờ, nhưng vẫn đánh anh Trịnh Ngọc Anh là do muốn thể hiện sự nhiệt tình đối với bạn bè.

Bị cáo Đường “Nhuệ” còn khuyên phụ xe Trịnh Ngọc Anh đổi nghề vì làm phụ xe vất vả, và với số tiền bồi thường 95 triệu đồng trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo mong bị hại chọn nghề khác phù hợp hơn.

Đường “Nhuệ” vô cớ đánh người để thể hiện sự nhiệt tình với bạn bè ảnh 2 Nguyễn Thị Dương tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “Nhuệ”) cũng thừa nhận toàn bộ hành vi hành hung đối với anh Trịnh Ngọc Anh. Nguyễn Thị Dương trong phần xét hỏi khai rằng, mặc dù không có thù oán, mâu thuẫn gì với nạn nhân nhưng nghĩ anh Trịnh Ngọc Anh trêu ghẹo chị Trần Việt Vân nên muốn dạy cho nạn nhân một bài học.

Trình bày trước toà, nạn nhân Trịnh Ngọc Anh cho hay, chỉ mâu thuẫn khi chậm giờ gửi hàng chứ không trêu ghẹo chị Vân như các bị cáo nghĩ. Tại tòa, bị hại Trịnh Ngọc Anh cho rằng, các bị cáo đã ăn năn hối lỗi nên đề nghị hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho cả 6 bị cáo.

Các bị cáo bị cáo buộc với vai trò đồng phạm là Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Quý, Phạm Xuân Hoà, Đào Văn Bằng đều thừa nhận hành vi đánh người. Tuy nhiên, các bị cáo này nói rằng, không có mâu thuẫn với nạn nhân mà chỉ làm theo lời của vợ chồng Đường, Dương.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình trong phần luận tội cho rằng, các bị cáo đã coi thường sức khoẻ, tính mạng của người khác mà đánh người gây thương tích.

Cơ quan tố tụng xác định, ở giai đoạn điều tra, Đường “Nhuệ” không nhận tội, nhưng tại toà đã thành khẩn khai báo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ. Trong bản luận tội, cơ quan tố tụng xác định, Nguyễn Thị Dương cùng chồng đã tham gia nhiều tổ chức thiện nguyện, từng được nhận bằng khen nên đề nghị xem xét giảm nhẹ.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên các bị cáo Nguyễn Xuân Đường từ 3 - 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Dương cùng Phạm Xuân Hoà, Đào Văn Bằng, Phạm Đức Mạnh đều từ 2 năm 6 tháng - 3 năm tù; Phạm Ngọc Quý từ 1 năm 6 tháng - 2 năm tù.

Tin cùng chuyên mục