Đương nhiên minh bạch

- Theo thông tin mới từ các bên liên quan, hệ thống xử lý mới của sàn HoSE đang ở giai đoạn cuối cùng kiểm tra chuyển đổi hệ thống tại các công ty chứng khoán. Công nghệ xử lý mới sẽ đủ sức gỡ nghẽn lệnh theo đơn vị tính bằng giây. Vậy là giao dịch sẽ thông suốt, hết bị “đơ” như nhiều tháng qua?

- Phải có thực tế vận hành mới kiểm chứng được chuyện đó. Những người rành chuyện cho rằng giải pháp công nghệ hiện đại hẳn sẽ đáp ứng được yêu cầu về mặt kỹ thuật. Nhưng cái vướng đáng ớn lại là lề lối làm việc của những người quản lý. Bởi hệ thống của sàn HoSE đã bộc lộ lỗi từ cuối năm ngoái. Mãi 3 tháng sau người quản lý mới đi tìm cách gỡ. Động thái đó cho thấy 2 vấn đề. Một là tầm nhìn xịch đụi, không lượng định được tình hình. Và hai là thiếu trách nhiệm với sự an toàn của thị trường vốn, lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

- Phải rồi, xử lý ổn về kỹ thuật rồi sẽ phải làm rõ những khuất tất có liên quan. Giao dịch đình trệ ngày càng lậm mà vẫn chưa thấy những ông trực tiếp quản lý sàn “nóng máy”. Cho đến khi có lệnh thanh tra mọi thứ bỗng nhiên thông suốt.

- Khi làm sai mà không bị phạt người ta sẽ bình chân như vại. Còn khi được giám sát nghiêm khắc cả bằng pháp luật lẫn công cụ thị trường, sự vận hành sẽ đương nhiên minh bạch.

Tin cùng chuyên mục