Đường mưu sinh lạc mất nhau rồi

Ra đi vì tương lai, hạnh phúc gia đình, nhưng rồi khi trở lại mọi thứ đã tan hoang! Ai cũng ước gì được quay lại cái thời “mình nghèo mà vẫn yêu thương nhau”, nhưng điều đó là không thể: Một bản án ly hôn đường ai nấy bước, con cái chia đôi…

Anh chị đều là người tỉnh lẻ, lấy nhau khi chị mới 18 tuổi, còn anh 26 và có 9 năm bên nhau êm đềm, dù có hơi chật vật. Khi đứa con nhỏ lên 4 tuổi, anh chị bàn nhau để anh đi xuất khẩu lao động ở Israel, dành dụm tiền cho tương lai các con. Đi tới năm thứ 5 thì anh nghe loáng thoáng từ bạn bè ở quê nhà, rằng chị xa chồng lâu ngày đã có tình cảm với người khác. Niềm tin vào người bạn đời lung lay dữ dội, nỗi đau khổ nghi ngờ như con thú gặm nhấm cào xé trái tim anh từng ngày, mà anh chẳng thể bay về liền để giải quyết.

Trước khi anh kịp về nước, chị lại đi xuất khẩu lao động bên Nhật. Trở về với vết thương trong lòng, anh trở thành một con người khác: sa chân vào cờ bạc, bỏ bê gia đình… Xóm giềng dòng họ bao lần khuyên nhủ, nhưng tình cảm 2 người như sợi dây đã đứt, không thể hàn gắn. Hết hạn lao động bên Nhật, chị về nước một thời gian nhưng không chịu nổi người chồng bê tha, ghen tuông. Chị ly thân một thời gian rồi gửi đơn ra tòa xin ly hôn.

Hai con lúc này đã lớn, đứa 16 tuổi, đứa 12 tuổi, đồng ý mỗi đứa về ở với một bên cha mẹ. Các cháu bảo, cha mẹ sống chung không hạnh phúc, thời gian ở cùng nhau không nhiều... Nói vậy nhưng hai con vẫn mong muốn tòa án hòa giải cho cha mẹ đoàn tụ.

Quá trình giải quyết vụ án, không chỉ hai con mà cả anh và gia đình anh cũng đều mong hai người hàn gắn. Anh nói mâu thuẫn vợ chồng chỉ là do hiểu nhầm khi sống xa nhau thời gian dài, anh xác định vợ chồng vẫn còn tình cảm, muốn tòa án hòa giải để về đoàn tụ nuôi dạy các con chung.

Nói vậy, nhưng anh không đưa ra được cách gì để cải thiện, hàn gắn tình cảm vợ chồng cùng nhau nuôi dạy các con trưởng thành. Trước thái độ kiên quyết của chị, mấy lần sau đó TAND huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên tổ chức hòa giải, anh không đến nữa. Phiên tòa diễn ra, anh cũng không có mặt. Còn chị, dù thái độ trước sau vẫn muốn ra đi, nhưng lần nào tòa hòa giải chị cũng đến. Tại phiên tòa, chị khẳng định tình cảm vợ chồng không còn, chị nhất quyết ly hôn để sớm ổn định cuộc sống. Ngày 17-5-2019, tòa tuyên cho chị được ly hôn.

Cuộc hôn nhân 17 năm kết thúc ở cái tuổi mà 2 người đang chuẩn bị hành trang để đi về phía bên kia cái dốc cuộc đời. Kinh tế không còn khó khăn chật vật như trước, nhưng tiếng cười và những bữa cơm ấm lành bên nhau khi xưa, giờ chỉ còn là hoài niệm. Con đường mưu sinh mà họ chọn năm nào đã đẩy 2 người đi về 2 hướng xa nhau…

Tin cùng chuyên mục