Đường gần trăm tỷ “nát bét“: Đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc tìm nguyên nhân khiến đường bị hỏng

Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã trực tiếp đi kiểm tra con đường gần trăm tỷ "nát bét" mà Báo SGGP đã phản ánh, yêu cầu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công trình, tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng; có giải pháp xử lý, sửa chữa triệt để các vị trí hư hỏng...

Ngày 12-10, Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế con đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông.

Đoàn kiểm tra của Sở GTVT tổ chức kiểm tra vào ngày 10-10, tức sau phản ánh của Báo SGGP. Kết quả kiểm tra của Sở này cho thấy, hiện trên tuyến xuất hiện các vị trí hư hỏng mặt đường. Tại một số vị trí cống đắp cao ta luy, nền đắp bị xói lở gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây dư luận không tốt về hiệu quả đầu tư dự án.

Đường gần trăm tỷ “nát bét“: Đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc tìm nguyên nhân khiến đường bị hỏng ảnh 1 Mặt đường bị hỏng nặng nề

Sở GTVT cũng đã gửi văn bản nêu kết quả kiểm tra như trên cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai, chủ đầu tư dự án. Đồng thời đề nghị Ban này khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công trình, tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng; đề nghị ban chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp xử lý, sửa chữa triệt để các vị trí hư hỏng, báo cáo về Sở GTVT tỉnh trước ngày 25-10.

“Sở đề nghị Ban khẩn trương, nghiêm túc thực hiện”, văn bản nêu.

Trở lại con đường nói trên, PV Báo SGGP ghi nhận các vị trí đường bị hư hỏng chưa được sửa chữa đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Bụi đường bay khắp nơi mỗi khi có xe chạy qua ổ gà, đá dăm bị bong tróc lên mặt đường, hình thành các ổ gà san sát nhau, trở thành cái bẫy cho người đi đường.

Đường gần trăm tỷ “nát bét“: Đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc tìm nguyên nhân khiến đường bị hỏng ảnh 2 Rạn nứt trên đường

Ông Lê Viết Phẩm, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong các lần làm việc với chủ đầu tư thì huyện cũng đã có kiến nghị sửa chữa con đường. Lần kiến nghị đầu tiên cách đây khoảng 1 tháng”.

Đường liên huyện được xây dựng với kinh phí 95 tỷ đồng, đưa vào sử dụng vào tháng 2-2018 nhưng 4 tháng sau, tức vào tháng 6-2018 thì chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng hư hỏng.

Qua kiểm tra, xác định diện tích hư hỏng lúc đầu là 400m2 và nay có thể lan rộng ra.

Xã, huyện cũng đã có kiến nghị sửa chửa đường nhưng đến tháng 10, con đường vẫn chưa được sửa. Dư luận thắc mắc tại sao chủ đầu tư đã phát hiện đường hỏng mà 4 tháng sau vẫn chưa sửa để dân đi cho an toàn. Có hay không việc chủ đầu tư đang “câu” cho qua thời gian bảo hành để khỏi phải chịu trách nhiệm hay vì lý do khách quan nào mà chưa triển khai sửa chữa được?

Lý giải về việc đã phát hiện đường hư nhưng chậm sửa, ông Phạm Xuân Điệp, Trưởng Ban quản lý dự án các công trình giao thông Gia Lai cho biết, do lúc đó trời còn mưa nên chưa sửa được, đồng thời nói sẽ yêu cầu 2 nhà thầu thi công là Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (gọi tắt là Công ty Thuận Nguyên) và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (gọi tắt là Công ty Hà Mỹ Hưng) sửa chữa vì vị trí hư hỏng nằm ở đoạn do 2 đơn vị này thi công.

Đường gần trăm tỷ “nát bét“: Đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc tìm nguyên nhân khiến đường bị hỏng ảnh 3 Một điểm hư hỏng trên đường

Trước đó, Báo SGGP có nhiều tin bài phản ánh về việc tuyến đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông có mức đầu tư 95 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách đầu tỉnh, được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 2-2018, thời gian bảo hành 12 tháng và do Công ty Thuận Hưng và Công ty Hà Mỹ Hưng thi công. Tuy nhiên, con đường mới đưa vào sử dụng mấy tháng thì xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng nề và hư hỏng nằm trải dài qua các xã Ia Băng, Ia Dơk, còn đoạn qua xã Glar (cùng thuộc huyện Đắk Đoa) thì không thấy hư.

Chủ đầu tư phát hiện đường hư vào khoảng tháng 6 và tháng 7 nhưng đến ngày 9-10 vẫn chưa thấy sửa chữa. Nguyên nhân được Ban này xác định do mưa lớn kéo dài và xe quá tải. Đường hư hỏng làm người dân sống bên đường rất khổ sở, gây mất an toàn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tin cùng chuyên mục