Đường đua âm nhạc sôi động trở lại

Sau khi dịch Covid-19 hạ nhiệt, hàng loạt ca sĩ V-pop đình đám đã trở lại với các dự án, sản phẩm âm nhạc được đầu tư về âm thanh lẫn hình ảnh. Đường đua âm nhạc đang nóng dần…
Tùng Dương, Tuấn Hùng và hình ảnh cố nhạc sĩ Trần Lập trong Cơn mưa tháng 5
Tùng Dương, Tuấn Hùng và hình ảnh cố nhạc sĩ Trần Lập trong Cơn mưa tháng 5

Mới lạ, màu sắc

Trong tháng 5, các ca sĩ như Tùng Dương, Đông Nhi, Hòa Minzy, Bích Phương, Chi Pu, Erik, Thiều Bảo Trang, Đen Vâu... cùng lúc tung ra MV, các dự án âm nhạc, mini show được đầu tư hoành tráng với nhiều nét mới lạ.

Tối 28-5, nhiều người yêu nhạc đã được nghe lại giọng hát và thấy cố nhạc sĩ Trần Lập trong một dự án đặc biệt của ca sĩ Tùng Dương cùng nghệ sĩ guitar Trần Tuấn Hùng. Đó là MV Cơn mưa tháng 5. Cố nhạc sĩ Trần Lập xuất hiện trên sân khấu nhờ công nghệ 3D mapping, hát cùng 2 nghệ sĩ. 

Ra mắt MV Khi con là mẹ, nữ ca sĩ Đông Nhi chính thức trở lại với âm nhạc sau hơn 1 năm rưỡi kể từ album vol.3 và liveshow cùng tên Ten On Ten kỷ niệm 10 năm ca hát cuối năm 2018. MV được đánh giá cao phần hình ảnh và âm nhạc. Khi con là mẹ gần như là sản phẩm “đo ni đóng giày” mà nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng dành cho Đông Nhi. 

Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy ra mắt vừa qua là MV được nhiều khán giả theo dõi. Chỉ sau 3 ngày giới thiệu, MV đã giữ vị trí số 1 Top trending thịnh hành YouTube Việt Nam. Hiện tại, ca khúc có gần 24 triệu lượt xem. MV Em không sai, chúng ta sai của Erik không kém cạnh khi vừa ra mắt đã gây chú ý trên YouTube và các bảng xếp hạng âm nhạc. Hiện MV có hơn 48 triệu lượt xem trên YouTube. Đen Vâu cũng làm mới ca khúc Cám ơn thành Cám ơn chúng ta. Sau hơn 2 năm thực hiện Trịnh Contemporary, tối 28-5, rapper Hà Lê ra mắt album ở trọ.

MV Em bỏ hút thuốc chưa? của Bích Phương ra mắt ngày 17-5 được thể hiện dưới dạng mô phỏng màn hình tin nhắn trên ứng dụng mạng xã hội Instagram, đã “gây bão” với người nghe, đặc biệt khán giả trẻ. Với sự độc đáo vì không cần bối cảnh, diễn viên lẫn các hiệu ứng hình ảnh... sau một tuần trình làng, MV thống lĩnh vị trí đầu bảng của hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc trong nước lẫn Top trending YouTube tại Việt Nam. Tối 31-5, nữ ca sĩ tiếp tục phát hành MV Một cú lừa. Màn tái xuất này của cô trở thành một cuộc chơi của V-pop khi lần đầu tiên có một nghệ sĩ dành sự quyết định “số phận” tác phẩm nào ra mắt dựa vào sự bình chọn của khán giả. 

Không nằm ngoài guồng quay này, ngay cuối tháng 5, ca sĩ Cao Thái Sơn đã tung teaser dự án Khóc giữa trời mưa kết hợp với nhạc sĩ Vương Anh Tú và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. MV ca khúc sẽ được ra mắt vào ngày 3-6, cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại sau một khoảng thời gian dài “ở ẩn” của anh. Cũng ngay thời điểm này, ca sĩ Thiều Bảo Trang đã tung MV LaLaLa yêu, chính thức trở lại đường đua V-pop trong năm 2020 của cô. Tối 31-5, Sơn Tùng M-TP tung trailer phim tài liệu Sky Tour. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động âm nhạc và phim ảnh của nam ca sĩ trong năm nay.

Âm nhạc trực tuyến tiếp tục

Hiện tại, dù đã chuyển sang trạng thái bình thường mới sau dịch, nhiều dự án âm nhạc với hình thức trực tuyến, phù hợp với xu hướng thưởng thức của khán giả vẫn tiếp tục được thực hiện. Mới đây, Phòng trà Online số 1 đã mang đến một chương trình âm nhạc online hấp dẫn. Chương trình sẽ lên sóng mỗi tháng một lần, diễn ra ở nhiều không gian. Sau dịch, các buổi biểu diễn trực tuyến trong Monsoon Music Festival From Home vẫn được tiếp tục sản xuất thành chuỗi chương trình âm nhạc. Trở lại với đường đua V-pop, Chi Pu cũng đã tung dự án Chi Pu’s Greatest Show ngay cuối tháng 5. Đây là mini show trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay của cô. Chương trình Hòa nhạc trực tuyến marathon Hồi sinh tối 30-5 đã thu hút hơn 600.000 người xem trên YouTube và mạng xã hội, có sự góp mặt của hơn 30 nghệ sĩ có tên tuổi. 

Có thể nói, điều mà các ca sĩ, nhạc sĩ khi tung ra sản phẩm chính là muốn làm mới hình ảnh, cách thể hiện MV và câu chuyện trong âm nhạc. Bên cạnh những sản phẩm được đánh giá cao như MV Cơn mưa tháng 5 khi có cách thể hiện độc đáo, mới lạ thì có một thực tế, dù trở lại với nhiều dự án âm nhạc, hàng loạt MV, không ít nghệ sĩ vẫn quá chú trọng hình ảnh MV mà thiếu đi sự xứng tầm của ca khúc, giai điệu và chất giọng. 

Việc làm mới để lao vào cuộc đua V-pop đôi khi chưa “khớp” giữa ca khúc và nội dung MV, chưa đủ tầm để MV mở đường cho các dự án lớn. Và một số ca sĩ nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Như MV Không thể cùng nhau suốt kiếp tái hiện khá thành công câu chuyện tình của nhân vật lịch sử Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu, mang lại làn gió mới cho trào lưu làm MV cổ trang; tuy nhiên giọng hát của ca sĩ thì chưa thật sự nổi bật, nhạc không được hay như MV, chưa kể việc lồng ghép bài hát vào MV thiếu sự ăn nhập. Hay trong MV mới của Bích Phương, không ít ý kiến cho rằng chất giọng của cô chưa thể hiện được tinh thần của một cô gái cá tính, mạnh mẽ, mang tâm trạng… 

Âm nhạc hiện đại mau “hot”, mau nhớ và cũng sẽ mau quên nếu chỉ chú trọng đầu tư MV, trau chuốt hình ảnh mà bỏ quên giai điệu, chất giọng, câu chuyện âm nhạc gửi gắm. Dù người xem có bị cuốn hút phần nhìn nhưng để vững vàng trên đường đua V-pop, tác phẩm âm nhạc vẫn phải chú trọng phần nghe.

Tin cùng chuyên mục