Đường đến ước mơ chăm sóc bệnh nhân nghèo

Với quan niệm “Sống thì không ngừng ước mơ”, chàng sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM Nguyễn Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực vượt khó, phấn đấu học tập với mong mỏi sẽ giúp được nhiều bệnh nhân nghèo.

Sinh sống tại một vùng quê nghèo ở xã Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), ngay từ nhỏ, Nguyễn Thái Nguyên đã có quyết tâm lớn là học để thay đổi cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Đức (cha của Nguyên) chia sẻ: “Vợ chồng tôi cưới nhau với hai bàn tay trắng, phải cần mẫn, thức khuya dậy sớm với nghề buôn bán cá. Có được 3 đứa con trai, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên việc học của đứa con đầu đành dở dang. Đến lượt thằng Nguyên, thấy nó ham học từ lúc nhỏ nên vợ chồng tôi cố bóp bụng để lo cho con. Dù vất vả, cực nhọc đến mấy vợ chồng tôi cũng cố gắng”.

Ông Đức cho biết, mỗi ngày, khoảng 12 giờ khuya ông đến Long Xuyên (An Giang) để lấy cá lóc về bán tại chợ chồm hổm gần nhà. Hôm nào chợ đông thì có thể kiếm được 100.000 - 150.000 đồng. Vất vả lắm, nhưng vì thương con nên vợ chồng phải cố gắng.

Không phụ lòng cha mẹ, Nguyên không ngừng phấn đấu, chăm chỉ học tập, suốt 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Không dừng tại đó, Nguyên còn đoạt được nhiều giải thưởng, danh hiệu như: Học sinh có thành tích tiêu biểu được giấy khen của thành phố, gương chỉ huy đội giỏi cấp thành phố, học sinh giỏi môn Hóa và giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố… Trong kỳ thi tuyển đại học năm 2017, Nguyên đã trúng tuyển vào ngành Y khoa, Trường Đại học Y Dược TPHCM.

Đường đến ước mơ chăm sóc bệnh nhân nghèo ảnh 1 Sinh viên Nguyễn Thái Nguyên vui mừng khi hay tin được trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng từ năm 2019
Kể về hoàn cảnh gia đình, bà Trần Thị Phương Dung (mẹ của Nguyên) cho biết: “Năm 2010, thấy sức khỏe suy yếu, tôi đi khám bệnh thì phát hiện bị sạn túi mật, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật để cắt bỏ. Từ đó, sức khỏe tôi không còn được như trước và không thể lao động nặng được. Hiện giờ, tôi chỉ có thể làm việc nhà, phụ giúp chút ít công việc bán cá của chồng. Biết tin con đậu bác sĩ, vợ chồng tôi vui mừng đến không ngủ được. Nhưng khi nghĩ đến việc làm thế nào để lo cho con ăn học thì lại lo lắng rất nhiều. Bản thân bệnh, kinh tế gia đình đều do chồng một tay gánh vác, lại thêm phải lo cho thằng út ăn học nữa, lúc nào cũng túng quẫn”.

Chứng kiến hoàn cảnh của Nguyên, chị Nguyễn Thị Hương (53 tuổi, hàng xóm của gia đình) đã nhận hỗ trợ phần gạo phụ gia đình chu cấp cho em ăn học đến khi ra trường.

Một tin vui vừa đến với gia đình khi sinh viên Nguyễn Thái Nguyên được Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng Báo Sài Gòn Giải Phóng thống nhất với đề nghị của Trường Đại học Y Dược TPHCM trao tặng học bổng toàn phần từ năm 2019 (25 triệu đồng/năm) cho đến khi em tốt nghiệp đại học.

Tin cùng chuyên mục