Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào?

Nguyễn Hoàng Thạch cùng nhóm cầm đầu chủ động lên kế hoạch, dựng kịch bản, chi tiết từng câu chữ để đưa cho các nhân viên gọi điện tư vấn cho người dân mời chào vay vốn với lãi suất 0%, giải ngân nhanh. Các nạn nhân khi nhận được hộp chứa thẻ ATM giả cùng quà tặng kèm theo nên không hề nghi ngờ và chuyển phí bảo hiểm.
Nhân viên với kịch bản được chuẩn bị sẵn khi gọi cho khách. Ảnh: CHÍ THẠCH
Nhân viên với kịch bản được chuẩn bị sẵn khi gọi cho khách. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 28-9, Công an quận Tân Phú cho biết, đơn vị vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM lấy lời khai với Nguyễn Hoàng Thạch (sinh năm 1993, ngụ tỉnh Đồng Nai) cùng hơn 80 đối tượng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dựng sẵn kịch bản cho nhân viên đối phó với các khách hàng

Quá trình lấy lời khai, Thạch thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thạch nhận thấy nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn sau đại dịch Covid-19 nên có nhu cầu vay tiền nên nảy sinh ý định lừa người dân vay tiền để chiếm đoạt.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 1 Ba đối tượng là trợ thủ đắc lực cho Nguyễn Hoàng Thạch gồm: Anh Tuấn, Trung và Văn Tuấn (từ trái qua phải) tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Vì thế, Thạch cùng Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận), Nguyễn Minh Trung (sinh năm 2002, ngụ tỉnh Tây Ninh) và Trần Văn Tuấn (sinh năm 1999, ngụ tỉnh Thái Nguyên, tất cả cùng trú TPHCM) lập đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân ở TPHCM. Sau đó, Thạch mượn CCCD của Trần Kiều Quốc Dũng (sinh năm 1998, ngụ tỉnh Bình Thuận) để thuê 2 căn nhà ở quận Tân Phú, quận Tân Bình làm trụ sở để nhân viên làm việc và kho chứa hàng hóa.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 2 Nguyễn Hoàng Thạch cùng tang vật thu giữ tại cơ quan Công an. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Nhóm đăng tin trên mạng để tìm kiếm nhân viên với mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng, chưa tính hoa hồng; mua lại danh sách nhiều cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ,…). Tại căn nhà ở đường Trần Quang Quá, quận Tân Phú, Thạch cùng các thành viên chủ chốt thiết kế 3 tầng riêng biệt, mỗi tầng là mỗi bộ phận khác nhau và hết sức kín kẽ.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 3
Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 4 Tại các tầng các nhân viên được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị và có chỗ làm việc riêng được ngăn cách để gọi cho khách. Ảnh: CHÍ THẠCH

Thạch yêu cầu các nhân viên của mình không được tiết lộ thông tin công việc cho gia đình, bạn bè biết. Các nhân viên làm việc có bàn riêng, điện thoại, tai nghe, máy tính… Mỗi ngày, Thạch cùng thành viên chủ chốt cung cấp cho nhân viên danh sách người dân để gọi cho khách. Nhóm Thạch yêu cầu các nhân viên mạo danh là nhân viên của ngân hàng TP Bank.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 5 Điện thoại bàn tại các bàn làm việc của nhân viên. Ảnh: CHÍ THẠCH

Các nhân viên có nhiệm vụ liên lạc để tư vấn, dẫn dụ khách vay vốn với lãi suất 0% và kiểm tra việc khách đóng phí bảo hiểm từ 1,7 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng qua bưu điện.

Với những người “non” kinh nghiệm trong việc chào mời, tư vấn cho người dân vay tiền thì Thạch chuẩn bị sẵn kịch bản, chi tiết từng câu chữ để đưa cho các nhân viên. Nhiều nhân viên dán trước bàn làm việc của mình để dễ dàng đọc theo kịch bản.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 6 Kịch bản được soạn sẵn và dán lên bàn làm việc của các nhân viên. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Nhân viên P.Q.T. (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Gia Lai) cho biết, mới vào làm việc tại “công ty” của Thạch được vài tuần. Từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày, T. phải gọi cho ít nhất là 50 khách để tư vấn. Do mới vào nên T. phải dán tờ giấy được “sếp” Thạch giao cho để tư vấn cho khách vay tiền. Trong số các nạn nhân T. gọi tư vấn mỗi ngày thì có 2 người dính bẫy.

Ngoài kịch bản lừa đảo, nhóm cũng soạn sẵn những câu trả lời mà người vay thường thắc mắc như: Vì sao người vay không trực tiếp đến ngân hàng để làm thủ tục vay vốn; khách hàng sao phải đóng phí bảo hiểm khoản vay; các thủ tục thẩm định, nhận tiền như thế nào? Từ đó, nhóm Thạch luôn ứng phó linh hoạt, tạo niềm tin với khách cần vay tiền.

Nhiều nạn nhân có tâm lý cho rằng bị lừa không nhiều nên cho qua

Công an xác định, Thạch cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Chỉ tính riêng ở TPHCM, nhóm Thạch khai báo là lừa hơn 600 người với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên đây chỉ là khai báo ban đầu và con số các nạn nhân có thể lên tới hàng ngàn người.

Đáng nói, quá trình điều tra công an xác định được nhiều người là bị hại của nhóm Thạch nên liên hệ. Tuy nhiên, các nạn nhân lại có tâm lý cho rằng bị lừa không nhiều nên ngại cung cấp thông tin và số tiền bị nhóm này lừa.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 7
Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 8 Trong tối 27 và rạng sáng 28-9, Công an khám xét nhiều nơi liên quan tới đường dây lừa đảo do Nguyễn Hoàng Thạch cầm đầu. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Lãnh đạo Công an quận Tân Phú chia sẻ, nhiều nạn nhân cho rằng số tiền 1,7 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng là không lớn nên không đi trình báo. Thậm chí, các nạn nhân mang tâm lý cho rằng tiền bị lừa không quá nhiều, nên chấp nhận cho qua mà không phối hợp cung cấp thêm thông tin cho công an. Chính vì vậy, tội phạm đánh vào tâm lý này để hoạt động phi pháp…

Quá trình điều tra, Thạch cùng đồng bọn còn khai thực hiện hành vi lừa đảo người dân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Để các nhân viên “chăm chỉ” gọi cho khách tư vấn thì Thạch treo thưởng hoa hồng với mỗi khách hàng “sập bẫy”. Cụ thể, Thạch thưởng theo doanh số từ 100 ngàn đồng đến 130 ngàn đồng/đơn hàng.

Đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo người dân cả nước hoạt động như thế nào? ảnh 9 Nguyễn Hoàng Thạch được công an đưa tới kho hàng để khám xét. Ảnh: CHÍ THẠCH

Khi “con mồi” cắn câu, nhóm in thẻ ATM giả rồi thông báo tiền vay đã được nạp vào thẻ. Nhiều trường hợp, Thạch chuyển họp chứa thẻ qua đường bưu điện còn kèm theo quà tặng khuyến mãi như bóp, mắt kính…

Khi nhân viên chuyển hộp chứa thẻ giả tới thì mở ra không chút nghi ngờ nên đưa tiền với phí bảo hiểm khoảng vay cho nhân viên bưu điện từ 1,7 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng. Thế nhưng, khi khách lấy thẻ ATM ra trụ ATM của ngân hàng kích hoạt thì mới biết bị lừa.

Công an TPHCM kêu gọi các bị hại của đường dây lừa đảo do Thạch cầm đầu, mạnh dạn liên hệ với công an gần nhất để phối hợp, cung cấp thông tin liên quan, phục vụ công tác điều tra.

Công an khuyến cáo người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng cần phải hết sức cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ thông tin liên quan và chỉ nên tiếp cận với các giao dịch tín dụng, vay vốn ngân hàng hợp pháp để tránh sập bẫy với loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Tin cùng chuyên mục