Đuổi việc 4 thanh tra xây dựng “nhúng chàm”

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cho biết ông vừa ký quyết định đuổi việc 4 cán bộ, công chức thanh tra xây dựng vì có những sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng.
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn đề xuất chuyển gần 800 cán bộ, công chức thanh tra xây dựng đang phụ trách địa bàn về các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng. Ảnh: KIỀU PHONG
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn đề xuất chuyển gần 800 cán bộ, công chức thanh tra xây dựng đang phụ trách địa bàn về các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng. Ảnh: KIỀU PHONG

Thông tin này được người đứng đầu Sở Xây dựng TPHCM báo cáo tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng với Quận ủy, Huyện ủy trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể; công tác cán bộ cũng như việc kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các đội thanh tra xây dựng địa bàn trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng diễn ra ngày 9-11.

Hội nghị do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì. Tham gia hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy và lãnh đạo Quận ủy, Huyện ủy.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Mai Xuân Việt đánh giá trong thời gian qua, Sở Xây dựng và các Quận ủy, Huyện ủy đã có sự phối hợp tốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với 24 đội thanh tra xây dựng (TTXD) địa bàn. Điều này góp phần tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; đồng thời kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Tuy nhiên, đa số Ban Thường vụ Quận ủy, Huyện ủy chỉ mới tập trung chỉ đạo, tiến hành tổ chức kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng đảng, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Song, các địa phương chưa có sự phối hợp tốt với Sở Xây dựng trong công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động chuyên môn của Đội TTXD trên địa bàn.

Trong khi đó, do các cán bộ, công chức thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng, việc quản lý con người gặp nhiều khó khăn. Mặc khác, lĩnh vực kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng trong hoạt động xây dựng là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy, bên cạnh hàng trăm cán bộ TTXD được biểu dương, khen thưởng cũng có không ít cán bộ vì sự giám sát không được chặt chẽ đã “nhúng chàm”.
Theo thống kê, từ năm 2014-2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đã có gần 160 cá nhân có sai phạm bị xử lý kỷ luật. Trong đó có 1 trường hợp bị khởi tố, 3 cá nhân bị buộc thôi việc, hơn 90 cá nhân bị cảnh cáo…
Đuổi việc 4 thanh tra xây dựng “nhúng chàm” ảnh 1 Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đồng ý với đề xuất chuyển 85% biên chế TTXD phụ trách địa bàn về các địa phương. Ảnh: KIỀU PHONG

Đặc biệt, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết ông vừa ký quyết định buộc thôi việc 4 cán bộ, công chức ở Đội TTXD địa bàn quận 2.

“Các vi phạm xây dựng sẽ bị xử lý nghiêm. Nhưng bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng không bao che, dung túng đối với những TTXD có tiêu cực”, ông Trần Trọng Tuấn gửi thông điệp và nhấn mạnh biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ có sai phạm, còn nhằm khắc phục các hạn chế trong quản lý, góp phần quan trọng trong việc hạn chế vi phạm trong xây dựng trên địa bàn TPHCM.

Người đứng đầu Sở Xây dựng TP kiến nghị giải pháp kiện toàn lực lượng TTXD bằng cách điều chuyển 85% lực lượng TTXD phụ trách địa bàn (hiện có khoảng 820 cán bộ, công chức) về các quận, huyện để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục