Được thưởng vì bảo vệ rừng

Sáng kiến Rừng Trung Phi (CAFI) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn vừa trao 17 triệu USD cho Gabon (đợt đầu tiên trong toàn bộ 150 triệu USD theo thỏa thuận giữa 2 bên năm 2019), phần còn lại sẽ được bàn giao trong những năm tới. Như vậy, Gabon đã trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên nhận được khoản tiền thưởng cho công cuộc bảo vệ rừng, giúp giảm lượng khí thải carbon.
Một khu bảo tồn động vật gabon
Một khu bảo tồn động vật gabon

17 triệu USD chỉ chiếm 0,1% GDP hàng năm của Gabon, nhưng theo Bộ trưởng Lâm nghiệp Gabon Lee White, đó là bước quan trọng đầu tiên. Rừng nhiệt đới bao phủ gần 90% diện tích của Gabon, thu giữ lượng khí carbon lớn hơn lượng khí carbon mà nước này thải ra.

Theo nhà chức trách Na Uy, nước tài trợ cho CAFI, Gabon có hệ thống giám sát hiệu quả, ngăn chặn thành công nạn phá rừng. Bên cạnh đó, thành quả của Gabon đòi hỏi các nước phát thải khí carbon cao phải có trách nhiệm đóng góp tài chính cho nước này để hỗ trợ bảo vệ rừng trong tương lai.

Gabon đã đưa ra một số kế hoạch bảo tồn rừng trong những năm gần đây, trong đó có việc thành lập 13 công viên quốc gia và một dự án chống khai thác gỗ bất hợp pháp. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn muốn có thu nhập từ gỗ và do đó, sẽ tiếp tục khai thác một số loại cây được phép.

Trong nhiều năm, các quốc gia giàu hơn đã tìm cách chấm dứt nạn phá rừng ở châu Phi và các nơi khác bằng cách trả tiền cho các quốc gia nghèo hơn để bảo vệ rừng. Cách tiếp cận này nhìn chung đã không ngăn được làn sóng phá rừng. Vì vậy, theo CAFI, những kết quả mới này của Gabon rất đáng khích lệ.

Tin cùng chuyên mục