Được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian làm thủ tục nghỉ hưu

Tôi sinh năm 1961, được nhận lương hưu từ tháng 1-2021. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 24 năm 3 tháng, trong đó từ tháng 6-1994 đến tháng 6-1999 đóng bằng USD được quy ra tiền đồng Việt Nam tại thời điểm đó; các tháng còn lại đóng bằng tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bản quá trình đóng BHXH của BHXH TPHCM, cách tính bình quân tiền lương tháng của tôi để hưởng chế độ hưu trí lại giữ nguyên tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quy định và đã không điều chỉnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong từng thời kỳ. Vậy lương hưu của tôi có được điều chỉnh hay không? (levansy…@gmail.com)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Hàng năm, Bộ LĐTB-XH quy định mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn điều chỉnh tiền lương của năm 2021. Do vậy, khi giải quyết lương hưu của ông, BHXH TPHCM đã lấy lương bình quân để làm cơ sở tính lương hưu và chưa tính phần trượt giá hàng năm theo quy định. Khi có văn bản hướng dẫn, BHXH TPHCM sẽ thực hiện điều chỉnh trượt giá tiền lương đã đóng và bổ sung cho ông phần chênh lệnh những tháng đã nhận mà chưa có phần trượt giá hàng năm. 

Tôi năm nay 58 tuổi, công tác 39 năm trong lĩnh vực giáo dục. Vì lý do sức khỏe nên tôi làm đơn nghỉ việc và vừa được UBND huyện ký quyết định cho thôi việc. Theo hướng dẫn, tôi sẽ giám định sức khỏe để nếu suy giảm khả năng lao động tỷ lệ 61% thì sẽ làm thủ tục nghỉ hưu. Tôi thắc mắc là trong thời gian đi làm thủ tục giám định và làm hồ sơ, chờ quyết định sổ hưu, tôi có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không? Thời gian làm thủ tục hưu trí thường mất bao lâu? (tuantu711…@gmail.com) 

Trong thời gian người lao động làm thủ tục giám định khả năng lao động, nếu người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì có hưởng trợ cấp thất nghiệp. Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM. Theo quy định, khi người lao động đã hưởng lương hưu thì chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm hưởng lương hưu là tháng liền kề sau tháng có kết quả suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa TPHCM. Thời điểm người lao động nộp hồ sơ giải quyết để hưởng lương hưu là trước 30 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục