Được đổi CCCD khi sơ sót thông tin cá nhân

Báo SGGP nhận được đơn đề nghị của bà Mai Hồng Thịnh (sinh năm 1966, ngụ đường Trần Xuân Hòa, phường 7, quận 5, TPHCM) về việc điều chỉnh thông tin căn cước công dân (CCCD). 

Bà Thịnh khai bà sinh ở Hà Nội, quê quán Phú Yên và thường trú ở TPHCM. Khoảng tháng 4-2021, khi làm CCCD, bà Thịnh phát hiện sai sót thông tin nơi sinh. Công an quận 5 yêu cầu bà về nhà lấy khai sinh để kiểm tra. Trước khi nhận giấy hẹn, bà đọc lại thông tin đầy đủ, rõ ràng, chính xác.

Tuy nhiên, mới đây, khi nhận CCCD, bà Thịnh phát hiện sai nơi sinh theo số CCCD. Thay vì là 001 (nơi sinh TP Hà Nội) thì CCCD của bà Thịnh lại là 054 (nơi sinh Phú Yên). Bà Thịnh đã đến Công an quận 5 và Công an phường 7 nhiều lần để yêu cầu sửa thông tin số CCCD, nhưng các cán bộ đều nêu khó khăn khi sửa đổi số liệu trên hệ thống và không tiếp nhận sửa đổi theo yêu cầu. 

Về vấn đề trên, Thượng tá Trần Duy Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TPHCM, cho biết: “Theo điều 23 Luật CCCD 2014, sai sót về thông tin trên thẻ CCCD là một trong các trường hợp được đổi CCCD. Công dân đến công an phường, xã, thị trấn để được hướng dẫn cụ thể”.

Theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, đổi thẻ CCCD gắn chip có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD thì người dân không phải nộp lệ phí. Nếu sai sót do lỗi của người dân thì lệ phí là 50.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục