Được cấp phép xây dựng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp

TPHCM hiện có khoảng gần 1.600ha đất được quy hoạch chức năng đất sử dụng hỗn hợp và gần 12.300ha đất được quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới và các loại quy hoạch đất ở khác.

Tại Hội nghị giao ban về công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TPHCM ngày 22-11, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, từ trước tới nay, việc cấp GPXD đối với hộ dân sống trong khu vực quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới không thống nhất, mỗi nơi cấp 1 kiểu, nơi cấp GPXD cho người dân, nơi không.

Trước thực trạng này, UBND TP vừa đồng ý đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM (QH-KT) về phân loại các tiêu chí để cấp GPXD cho người dân sống trong khu quy hoạch trên, thống nhất trên toàn TP.

Theo đó, đất nằm trong khu quy hoạch chức năng đất hỗn hợp được chia làm 3 trường hợp để căn cứ quyết định cấp GPXD.

Cụ thể, khu vực chiếm trên 50% diện tích đất hỗn hợp với cấu cấu chức năng chính là loại hình nhà ở chung cư, kết hợp với thương mại - dịch vụ văn phòng (không có công viên cây xanh, công trình công cộng); hiện trạng có nhiều nhà ở, đất ở gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì được cấp GPXD chính thức.

Được cấp phép xây dựng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp ảnh 1 Đến năm 2020, có 1.363ha đất phi nông nghiệp tại TPHCM không phải là đất ở chuyển sang đất ở. Ảnh: HUY ANH
Đối với khu vực chiếm 30% diện tích đất hỗn hợp với cơ cấu chức năng chính là công trình thương mại - dịch vụ - văn phòng, không có nhà ở; khu vực không có nhà ở, đất ở của người dân mà chỉ có nhà xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm cần di dời và không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của lợi ích hợp pháp của người dân thì được cấp GPXD có thời hạn, với điều kiện người dân có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đối với khu quy hoạch chiếm trên 20% diện tích đất hỗn hợp, phổ biến là loại hình nhà ở chung cư kết hợp với thương mại - dịch vụ - văn phòng; hiện trạng có nhiều nhà ở, đất ở lụp xụp; cần thu hút các dự án đầu tư xây dựng để chỉnh trang đô thị và khu vực này phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình giải quyết, tháo dỡ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân thì chưa giải quyết cấp GPXD. Sở QH-KT sẽ phối hợp với các quận - huyện rà soát để điều chỉnh quy hoạch thành đất ở hiện hữu mới cấp GPXD.

Còn đối với đất nằm trong khu quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và các loại đất ở khác tương tự (đất ở nhà vườn, đất ở cao tầng, đất ở thấp tầng) thì việc cấp GPXD riêng lẻ thực hiện theo Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc chung của TP được ban hành kèm theo QĐ 29/2014 của TP.

Áp dụng quy định tầng cao cơ bản (không áp dụng các tầng cộng thêm) theo quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu được UBND TP ban hành tại QĐ 135/2007.

Theo đó, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn đã đề nghị trước mắt UBND các quận - huyện phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM xác định cụ thể quy hoạch chức năng đất sử dụng hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới và các loại đất ở khác tương tự tại đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quản lý theo tiêu chí phân nhóm này để thực hiện việc cấp GPXD, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân có nhà, đất trong khu quy hoạch.

Tuy nhiên, về lâu dài, ông Tuấn cho rằng các cơ quan quản lý quy hoạch phải khẩn trương rà soát, lập quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị theo chỉ đạo của UBND TP để căn cứ vào đó cấp GPXD cho người dân.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc khó khăn thì báo cáo với Sở Xây dựng và Sở QH-KT kịp thời tháo gỡ. Riêng đối với những vướng mắc khác liên ngoài thẩm quyền của TPHCM, Sở Xây dựng sẽ tập hợp, báo cáo với UBND TP để TP kiến nghị cơ quan trung ương.

Theo báo cáo của Sở QH-KT, hiện TPHCM có khoảng gần 1.600ha đất được quy hoạch chức năng đất sử dụng hỗn hợp và gần 12.300ha đất được quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới và các loại quy hoạch đất ở khác.

Tin cùng chuyên mục