Được bảo vệ hữu hiệu thì cán bộ mới dám sáng tạo vì lợi ích chung

Nếu không bảo vệ được cán bộ, thì họ sẽ chỉ "tròn vai" chứ không dám sáng tạo - đó là quan điểm được nhiều đại biểu nêu khi đề xuất dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng cần có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Chiều 10-11, Quốc hội làm việc tại tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại tổ ĐBQH TPHCM, ĐB Trần Hoàng Ngân bày tỏ đồng tình cao với dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành trung ương Đảng khoá 12.

Về kinh tế, ĐB Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, quy mô từ nền kinh tế đã phát triển mạnh mẽ, các cân đối lớn đều được đảm bảo và đó là kết quả của cả một quá trình điều hành khá ổn định.

“Khi đồng chí Tổng Bí thư khẳng định đất nước ta chưa bao giờ có được một cơ đồ, tiềm lực, uy tín như hiện nay thì đó là thành tựu của cả một quá trình”, ĐB Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ĐB Trần Hoàng Ngân bày tỏ băn khoăn về những mục tiêu đặt ra cho giai đoạn tới. “Đề ra tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5-7%/năm cho cả giai đoạn thì hơi khó, có lẽ nên tách riêng 2 năm 2021-2022 ra thì mới đảm bảo được”, ĐB Trần Hoàng Ngân phát biểu.

Đáng lưu ý, trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị cân nhắc phương châm: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Theo ông, phụ huynh và học sinh sẽ rất lo lắng nếu giáo dục không có tính ổn định. Quan trọng nhất là giáo dục đáp ứng được yêu cầu của xã hội, bắt kịp và hội nhập được với quốc tế, giúp trẻ em thích thú khi đi học…

ĐB Trương Trọng Nghĩa ghi nhận một điểm mới đáng lưu ý trong dự thảo là phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” giờ đây mở rộng thêm “dân thụ hưởng” và đề nghị cụ thể hoá điều này để người dân được thụ hưởng một cách công bằng và xứng đáng những thành quả đạt được từ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Bàn về Nhà nước pháp quyền, ĐB Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn nêu quan điểm: “Tôi thấy nên bớt các ĐB hành pháp trong Quốc hội, kể cả bên tư pháp cũng nên bớt tham gia, thì khi đó sẽ bớt xung đột lợi ích ngành”.

Trong khi đó, ĐB Tô Thị Bích Châu rất tâm đắc với nội dung xây dựng cơ chế để bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung và đề nghị tiếp tục làm rõ vấn đề này để đảm bảo cơ chế này có thể vận hành tốt trong thực tiễn.

Được bảo vệ hữu hiệu thì cán bộ mới dám sáng tạo vì lợi ích chung ảnh 1 ĐB Tô Thị Bích Châu (TPHCM) rất tâm đắc với nội dung xây dựng cơ chế để bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo. Ảnh: QUANG PHÚC

Cùng quan điểm này, ĐB Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cũng phát biểu: “Vừa qua, sau một loạt vụ việc xảy ra, nhiều cán bộ, đảng viên không dám đổi mới, không dám sáng tạo… Hầu hết cán bộ, đảng viên gần đây đều xác định cố gắng làm tròn vai, và xác định là tròn thì lăn được, nếu “vuông” thì cứ đứng yên một chỗ, không cẩn thận là nhiều chuyện phức tạp”.

Theo ông Hải, đây là thực trạng diễn ra ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.

Lấy ví dụ ngay ở Hà Nội, ông Hải cho biết, cũng trong ngày 10-11, HĐND TP này phải triệu tập phiên họp bất thường thông qua kế hoạch đầu tư công. Tại phiên họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết là nhiều thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ đã phân cấp cho các quận, huyện, nhưng có nhiều quận “sợ”, vẫn xin ý kiến HĐND TP Hà Nội “cho chắc”.

Vẫn theo ĐB Đào Thanh Hải, để đổi mới, sáng tạo, đột phá thì ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh. “Nếu như không bảo vệ được cán bộ, thì chắc chắn không có ai sáng tạo, không có ai đổi mới, không có ai đột phá cả. Khi cán bộ đổi mới sáng tạo, làm được thì khen, không làm được thì quy trách nhiệm rất nặng nề, trong khi đó, cái không thành công có thể do khách quan đem lại…”, ông Đào Thanh Hải thẳng thắn nhận định.

Tin cùng chuyên mục