Dừng xây dựng Luật Hành chính công

Sáng 11-9, sau phiên thảo luận về dự án Luật Hành chính công, mặc dù đánh giá cao tâm huyết và nỗ lực của Ban soạn thảo, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận định, dự thảo chưa đảm bảo điều kiện trình ra Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Ủy ban Pháp luật tiếp tục có báo cáo thẩm tra, nhưng trên tinh thần báo cáo Quốc hội xin rút dự án luật này ra khỏi chương trình, không làm nữa.

Trình bày trước UBTVQH, ĐB Trần Thị Quốc Khánh, Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Chính phủ thì phạm vi dự thảo luật được thu hẹp, từ 7 nội dung xuống còn 3 nội dung, tập trung vào những vấn đề cốt lõi nhất của nền hành chính mà luật chưa điều chỉnh.

Theo đó, luật này quy định thủ tục hành chính; dịch vụ công; mối quan hệ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công.

“Chúng tôi đã rà soát, quy định trong luật này sẽ không phá vỡ hệ thống pháp luật mà chọn vấn đề nào pháp luật hiện hành chưa quy định, như vấn đề nguyên tắc chung, chuẩn chung”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh khẳng định.

Dừng xây dựng Luật Hành chính công ảnh 1 Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh trình bày Tờ trình về dự án Luật Hành chính công tại phiên họp sáng 9-11-2018. Ảnh: quochoi.vn
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển “đánh giá rất cao sự tâm huyết, công phu, dám nghĩ dám làm của ĐB Trần Thị Quốc Khánh và Ban soạn thảo”. Song, ông thẳng thắn cho rằng dự thảo Luật vẫn chưa đạt được tính thống nhất, tính cụ thể và cả tính khả thi.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được thì các báo cáo của Chính phủ và của cơ quan thẩm tra cho thấy rất nhiều vấn đề đặt ra chưa đáp ứng được. Ông Chiến gợi ý nên đề xuất dừng, coi đây là công trình khoa học tâm huyết và sẽ được sử dụng để tham khảo khi sửa đổi, bổ sung các luật khác.

Đây cũng là quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khi ông cho rằng mục đích, ý tưởng xây dựng luật là tốt, nhưng thời điểm này chưa phù hợp, chưa khả thi

Bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao nỗ lực của cá nhân ĐB Trần Thị Quốc Khánh và ban soạn thảo trong suốt 2 năm qua, ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu: “Một ĐBQH có sáng kiến lập pháp và nếu cho ra được sản phẩm sẽ đi vào lịch sử, là tiền đề để các đại biểu khác có sáng kiến lập pháp góp phần xây dựng hệ thống luật”. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, tính khả thi của dự thảo là thấp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ ủng hộ sáng kiến lập pháp của ĐB Trần Thị Quốc Khánh và thực tế UBTVQH đã tạo điều kiện, từ thành lập Ban soạn thảo, phân công Ủy ban hỗ trợ tối đa. Chính phủ cũng ủng hộ, các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học đã tham gia. Dự án luật được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và ban soạn thảo nhiều lần tiếp thu ý kiến để hoàn thiện.

Tuy nhiên, hành chính công là vấn đề rất rộng, phức tạp, nội dung cụ thể đang được điều chỉnh trong nhiều đạo luật hiện hành. Trong khi đó, tính quy phạm và tính cụ thể của dự thảo chưa đạt yêu cầu.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị coi đây là công trình nghiên cứu để tham khảo, làm cơ sở khi xây dựng các quy định liên quan hành chính công ở các luật.

Tin cùng chuyên mục