Đừng xài một khúc

- Bộ Công thương mới có quy định điều chỉnh giá vận chuyển xăng dầu để áp dụng trong kỳ điều hành tới. Giá vận chuyển tăng lên sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đỡ khó. Bởi những ngày vừa qua, nhiều cây xăng đóng cửa. Lý do đóng cây xăng là vì doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cắt chiết khấu, khiến doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị các cơ quan khác cùng địa phương hỗ trợ để ổn định giá.

- Cũng có người cho rằng một số cây xăng găm hàng để đợi biểu giá mới cao hơn. Bởi chuyện đóng cửa hay diễn ra khi có tin giá bán lẻ sẽ tăng?

- Từng có chuyện đó trước đây. Nhưng nếu tình trạng nghỉ bán lan rộng ở nhiều nơi thì đánh giá đó không còn phù hợp. Động thái tăng giá vận chuyển, tăng mức chiết khấu của cơ quan quản lý đã ngầm thừa nhận có những quy định hiện hành không vừa vặn. Tuy vậy, điều chỉnh nhích lên nhích xuống không nên coi là giải pháp căn cơ.

- Đâu sẽ là cách ổn hơn?

- Tại sao đã là thị trường mà tất cả các cây xăng thuộc những doanh nghiệp khác nhau lại bán cùng một giá? Nên để cho doanh nghiệp nhập hàng tự quyết định giá, và bỏ hẳn quỹ bình ổn. Thị trường và chọn lựa của người tiêu dùng tạo ra cạnh tranh lành mạnh, không ai bắt chẹt được ai. Giá cả và dịch vụ tốt sẽ sàng lọc tự nhiên. Đã tin vào cơ chế thị trường thì đừng xài một khúc.

Tin cùng chuyên mục