Đừng tùy tiện chia sẻ, phát ngôn

Mới đây, tại buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19, Chánh thanh tra Sở TT-TT TPHCM Nguyễn Đức Thọ cho biết, đã phạt ca sĩ Hòa Minzy 7,5 triệu đồng do đăng lại tin giả được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Mức tiền phạt này được thực hiện vì nữ ca sĩ có hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật, theo điểm a, khoản 1, điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Ông Nguyễn Đức Thọ còn cho biết, nữ ca sĩ đã chủ động đến làm việc với Sở TT-TT, hứa sẽ cẩn thận hơn trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. 

Trước đó, ngày 28-7, Hòa Minzy chia sẻ trên trang cá nhân đoạn phát ngôn được ghi là của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Nội dung bài đăng là đoạn cảnh báo người dân hạn chế đi du lịch trong thời điểm liên tục xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, tuần sau là mốc quan trọng để chuyển từ 75 ca lên 100 - 500 ca và bà con cần ở nhà. Trong khi đó, ngày 27-7, Bộ Y tế đã bác bỏ thông tin trên và cho biết các phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (nếu có) đều được đăng tải trên các trang chính thức của Bộ Y tế và Chính phủ, đề nghị mọi người không chia sẻ.

Việc làm của Hòa Minzy khiến khá nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tục chia sẻ thông tin giả mạo này và cô nhận về nhiều chỉ trích từ khán giả. Sau khi biết thông tin mình chia sẻ là giả mạo, Hòa Minzy đã gỡ bài đăng, lên tiếng thừa nhận bất cẩn khi lan truyền tin tức giả mạo trên mạng xã hội, gửi lời xin lỗi khán giả.

“Dù không phải người viết ra những dòng thông tin giả này nhưng chính Hòa cũng là người đã chia sẻ bức ảnh đó. Tuy nhiên Hòa cũng đã gỡ ngay sau khi đọc được các thông báo từ VTV. Với vị trí là một nghệ sĩ, Hòa nghĩ mình thật sự đã bất cẩn và giờ cần có trách nhiệm đưa ra lại thông tin chính xác cho người đọc”, Hòa Minzy viết. 

Việc nghệ sĩ “mạnh dạn” chia sẻ các thông tin, phát ngôn chưa được kiểm chứng không phải chỉ mới đây. Trong tháng 2 vừa qua, Sở TT-TT TPHCM từng xử phạt 3 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng mỗi người 10 triệu đồng vì đưa tin sai về dịch bệnh. Một số nghệ sĩ khác như diễn viên Trà My, BB Trần cũng bị lên án khi có những phát ngôn nhạy cảm trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận trong giai đoạn dịch bệnh.

“Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ”, nữ diễn viên Trà My từng chia sẻ dòng trạng thái này. Không chỉ khán giả mà những nghệ sĩ trong nghề cũng rất bức xúc trước những phát ngôn thiếu suy nghĩ này.

Nhiều bài học nhãn tiền còn đó, nhưng một số nghệ sĩ vẫn chưa chịu rút kinh nghiệm. Không chỉ nghệ sĩ mà rất nhiều người dân cũng vậy. Chiều 28-7, Sở TT-TT Thừa Thiên - Huế quyết định xử phạt V.T.T.H. (chủ tài khoản Facebook Vương Huyền Túi) 7,5 triệu đồng cũng vì hành động đăng tải phát ngôn giả mạo Phó Thủ tướng trên mạng xã hội. Ngày 30-7, Thanh tra Sở TT-TT TPHCM mời chủ tài khoản K.L. (quận 7) làm việc về đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh ở TP Đà Nẵng…

Mọi người, dù là nghệ sĩ hay người dân, đều có quyền tự do chia sẻ trên trang cá nhân, nhưng cần phải cẩn trọng trong phát ngôn. Riêng nghệ sĩ, vốn là người có tầm ảnh hưởng đến số đông, sở hữu lượng khán giả đông đảo và rất nhiều người theo dõi trang cá nhân, khi phát ngôn hay chia sẻ những vấn đề nóng của xã hội không thể tùy tiện và vô lối trong lời ăn tiếng nói. Nếu thấy phải phát ngôn thì hãy là những chia sẻ để mọi người ý thức hơn về việc phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe; các thông tin phải được chọn lọc chính xác từ các cổng thông tin điện tử của Chính phủ, các tờ báo uy tín. Còn nếu không được thì nên im lặng chứ đừng tùy tiện chia sẻ thiếu suy nghĩ. Nghệ sĩ phải tự nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật hiện hành, biết cách chọn lọc, lan tỏa thông tin hữu ích đến người khác trên không gian mạng.

Tin cùng chuyên mục