Đừng trì hoãn

- Giá cả lên vùn vụt khiến đời sống người hưởng lương, nhất là đa số công nhân đang lắt lẻo. Nhiều người dù đã tăng ca, hoặc ráng co kéo thời gian để kiếm việc làm thêm nhưng thu nhập vẫn không đủ sống. Tăng lương tối thiểu vì vậy trở thành thúc ép sát sườn.

- Nhưng cũng có ý kiến cho rằng giữ lương tối thiểu như hiện nay mới bảo vệ được doanh nghiệp? Bởi chủ doanh nghiệp đã chịu nhiều tổn thương qua 2 năm đại dịch?

- Nói vậy đâu có trật, nhưng từng lúc sẽ có ưu tiên khác nhau. Khi sản xuất đã phục hồi, tích lũy của nghiệp chủ bắt đầu chắc chân hơn. Còn lúc này, đủ thứ gánh nặng khiến thu nhập thực tế của người lao động giảm xuống. Tăng lương tối thiểu sẽ bù đắp một phần để họ dễ thở hơn.

- Vậy căn cứ để tăng lương dựa vào thực tế nào?

- Các nghiên cứu khoa học dài hạn đều kết luận rằng tăng lương sẽ làm tăng năng suất lao động. Nếu chỉ chú trọng giảm chi phí, nguồn lao động sẽ đứt gãy, chủ doanh nghiệp còn ngặt hơn. Ngay ở xứ mình, giai đoạn 2012-2017 khi lương tối thiểu tăng nhanh thì sản xuất vẫn ổn.

- Dư địa hỗ trợ doanh nghiệp còn ở giảm thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiếp cận vốn vay giá rẻ… Áp dụng nhịp nhàng thì sẽ cân bằng được lợi ích. Lúc khó khăn như vầy, tăng lương tối thiểu là chuyện rất quan trọng với số đông, đừng trì hoãn.

Tin cùng chuyên mục