Dừng thi công, xác định trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ phá rừng làm đường

Liên quan đến việc Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) tự ý phá nhiều diện tích rừng tại Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) để làm đường, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu dừng thi công dự án.

Chiều tối 14-2, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản về việc dừng toàn bộ việc thi công tác động đến rừng và đất lâm nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý san ủi, phá nhiều diện tích rừng ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp UBND huyện Lạc Dương, Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 dừng toàn bộ việc thi công tác động đến rừng và đất lâm nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức kiểm đếm, đánh giá thiệt hại tài nguyên rừng, báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định trước ngày 22-2.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Vườn quốc gia Biduop-Núi Bà báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; báo cáo UBND trước ngày 22-2.

Tuyến đường đã bị san ủi tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà 
Trước đó, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và phát hiện, Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý phá nhiều diện tích rừng tại Vườn Quốc Gia Bidoup – Núi Bà để thực hiện dự án đường Trường Sơn Đông.

Khu vực bị san ủi tại các tiểu khu 22, 26 thuộc địa giới hành chính xã Đưng K'Nớ, (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Tổng chiều dài tuyến đường đã mở 3.321m, bề rộng đường khoảng 4m; trong đó có 1.067m nằm ngoài ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông.

Ngoài ra, có 2 vị trí san ủi khác (làm mố cầu, làm đường) với tổng diện tích 8.300m2, trong đó có khoảng 1.000m2 nằm ngoài ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông.

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và chưa có quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản của cơ quan có thẩm quyền là không đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục