Dùng súng bút, súng nhựa in 3D... cũng là tội phạm hình sự

Giải trình, tiếp thu về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, sáng nay 14-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị phải coi các loại súng như súng bút, súng hoa cải... là vũ khí quân dụng; những hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính chất như vũ khí quân dụng đều phải bị khởi tố, xét xử. 

Sáng nay 14-11 tại nghị trường, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Dùng súng bút, súng nhựa in 3D... cũng là tội phạm hình sự ảnh 1 Bộ trưởng Tô Lâm
Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu Quốc hội và làm rõ hơn sự cần thiết phải bổ sung, sửa đổi điều 3 của dự án luật này. 
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, qua các ý kiến thảo luận từ trước tới nay cho thấy, phần lớn đại biểu Quốc hội thống nhất với việc sửa đổi điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, xuất phát từ thực tiễn bức xúc của xã hội trong việc quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. 
Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, khái niệm "vũ khí quân dụng" là bao gồm cả các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. 
"Do đó, các hành vi mua bán, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự"- Bộ trưởng Tô Lâm nói. 
Tuy nhiên hiện nay, do các luật quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ còn "vênh" nhau nên đang có khoảng trống pháp luật trong xử lý hình sự đối với các hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, mà không bị, không thể đưa ra truy tố, xét xử... với hành các hành vi vi phạm kể từ ngày 1-7-2018. 
"Thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm từ trước đến nay cho thấy, đây là loại hình tội phạm nghiêm trọng. Đa phần người có hành vi mua bán, chế tạo, sử dụng, mua bán vũ khí có tính năng tương tự vũ khí quân dụng có thân nhân xấu"- Bộ trưởng Bộ Công an nêu và dẫn các ví dụ cụ thể: "Các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như súng ổ quay, súng bút, súng hoa cải... có tính sát thương cao, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng tới tính mạng của con người".
Dùng súng bút, súng nhựa in 3D... cũng là tội phạm hình sự ảnh 2 Súng nhựa in 3D cũng có thể coi là vũ khí nguy hiểm, bắn được 7 lần, gây sát thương
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nếu các hành vi mà không bị khởi tố, điều tra, đưa ra xét xử trách nhiệm hình sự hoặc nếu phải trả tự do, miễn chấp hành hình phạt tù cho những người đã bị kết án về các vi phạm tương tự... thì sẽ làm gia tăng tình hình tội phạm sử dụng loại vũ khí này, ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn xã hội, không đảm bảo tính răn đe nghiêm minh của pháp luật. 
"Không loại trừ các đối tượng phản động lợi dụng kẽ hở để chế tạo mua bán tàng trữ vũ khí trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng tương tự vũ khí quân dụng để lật đổ chính quyền, khủng bố"- Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo. 
Vì vậy, để không để tồn tại khoảng trống pháp lý, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị, những hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí có tính chất như vũ khí quân dụng đều phải bị khởi tố, xét xử. Và phải sửa đổi điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để phù hợp, thống nhất với Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. 
Dùng súng bút, súng nhựa in 3D... cũng là tội phạm hình sự ảnh 3 Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tranh luận tại hội trường thì theo ông: "Chắc chắn các loại súng như súng hoa cải, súng săn, thậm chí là súng nhựa in 3D, cũng có tác dụng sát thương, bắn được 7 lần... thì cũng không được đưa vào danh mục được phép sử dụng". 

Tin cùng chuyên mục