Dừng ngay việc thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi tại khách sạn

Vì chưa xác định rõ cách thức, việc thu phí tác quyền âm nhạc theo đầu tivi tại khách sạn bị Cục Bản quyền tác giả yêu cầu tạm dừng 
 

 

Ngày 26-5, trong buổi làm việc giữa Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tại Hà Nội, về những vấn đề liên quan việc Chi nhánh phía Nam của trung tâm ban hành văn bản số 177/CV-BVQTGANVN-PN ngày 26/4/2017 đề nghị các khách sạn tại thành phố Đà Nẵng thực hiện nghĩa vụ trả tiền quyền tác giả khi sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh, Cục đã yêu cầu VCPMC dừng ngay hoạt động này.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả nói rõ: “Việc thực hiện bảo vệ quyền tác giả âm nhạc của VCPMC đúng với quy định luật pháp hiện hành về quyền tác giả, quyền liên quan và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, đề nghị VCPCM phải thực hiện đúng quy trình và có lộ trình phù hợp với từng hình thức khai thác, sử dụng tác phẩm. VCPMC chỉ được phép đưa ra biểu mức tiền quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc của  các thành viên khi được khai thác, sử dụng tại khách sạn.”

Do đó, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu dừng ngay việc tổ chức thực hiện thu quyền tác giả tại các phòng nghỉ, khách sạn cho đến khi VCPCM xác định được tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả/chủ sở hữu là hội viên của VCPCM, và xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật.
Đồng thời VCPCM cần báo cáo Bộ VH-TT-DL theo quy định tại Khoản 4 Điều 41 Nghị định số 100/2006/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 85/2011/NĐ-CP.
Như báo SGGP đã đưa tin, đầu tháng 5-2017, hàng trăm khách sạn 1-3 sao tại Đà Nẵng bất ngờ nhận được công văn từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) chi nhánh phía Nam thông báo “Chủ doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh sử dụng âm nhạc khẩn trương liên hệ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc trong hoạt động kinh doanh”.
Thông báo này đã khiến dư luận ngỡ ngàng bởi mức phí 25.000 đồng/phòng/năm đối với phòng ngủ/phòng khách của khách sạn có sử dụng tivi tuy không lớn, nhưng việc thu tiền nghe nhạc qua tivi khiến nhiều người thắc mắc, bởi sự chưa minh bạch trong cách thu cũng như lý do thu.

Tin cùng chuyên mục