Đừng mơ

- Theo ông sếp của Cục Quản lý nhà và bất động sản (Bộ Xây dựng), so với mốc năm 2013 thì giá trị sản phẩm bất động sản hiện chưa bán được của các chủ đầu tư khoảng 20 ngàn tỷ đồng. Nhưng ổng nhất định không coi đó là bất động sản tồn kho, mà chỉ khẳng định đó là sản phẩm chưa bán được. Sao kỳ vậy?

- Biết đâu ổng quan niệm rằng cái gì trữ trong kho bị ế mới là tồn kho. Còn căn hộ, biệt thự, condotel… nằm ở chỗ khác chứ không phải trong kho. Nhưng thay đổi thuật ngữ như vậy là phải có ý gì chớ không phải khơi khơi.

- Vì ổng không giải thích, nên dân tình đành đoán mò rằng nếu tồn kho với giá trị lớn như thế, chính sách đối với doanh nghiệp sẽ khác hẳn so với chuyện “chưa bán được”. Vì thực tế cho thấy nhà ở xã hội, chung cư giá thấp, nhà ở giá rẻ chiếm tới 80% nhu cầu về nhà ở, nhưng luôn luôn thiếu hụt nguồn cung. Còn biệt thự, căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp chỉ chiếm 20% nhu cầu, nhưng lại ế vì quá nhiều hàng bán. 

- À, tức là doanh nghiệp mà có giá trị tồn kho lớn sẽ khó vay vốn để tiếp tục đầu cơ. Còn nếu chỉ là chưa bán được, mọi thứ vẫn êm như nệm mút. Ngôn từ lòng vòng nghe mệt thiệt, sao không nói phứt ra cho dễ hiểu?

- Với đủ thứ quan hệ nhằng nhịt hiện thời, nói phứt là chuyện đừng có mơ!

Tin cùng chuyên mục