Đừng lơ là Nghị định 100

Không phải tới khi đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung của Long An phát biểu giữa nghị trường về tình trạng “uống vài chai vẫn lái xe được” hồi cuối tháng 7, người ta mới nhận ra sự lơi lỏng, chủ quan trong thực hiện Nghị định 100 thời dịch.
CSGT TPHCM đo nồng độ cồn một tài xế. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
CSGT TPHCM đo nồng độ cồn một tài xế. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Vừa qua, lãnh đạo nhiều tỉnh thành phải ký quyết định xử phạt vi phạm nồng độ cồn với mức cao nhất - điều mà lúc cao điểm thực hiện Nghị định 100, các vị hiếm khi phải làm. 

Còn nhớ tháng 1-2020, khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã tạo nên một “cơn địa chấn”, đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của nhiều người dân khi lái xe. Quy định mới chế tài mạnh trước nay chưa từng có, các tỉnh thành ra quân đồng loạt, người cầm lái không dám uống bia rượu như trước.

Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, nhiều người nhận ra có những thứ đã thay đổi, trong số ấy, dường như có tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100.

Sẽ cần thống kê, phân tích đánh giá khoa học, nhưng qua các vụ việc cụ thể, chúng ta có thể thấy tinh thần quyết liệt, tự giác có phần giảm sút. Đây là điều đáng buồn. Nếu không chấn chỉnh, nguy cơ “mèo lại hoàn mèo” là rất dễ xảy ra.

Không chỉ Nghị định 100, những thói quen tích cực khác cũng đang dần thay đổi. Ví như việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần - tăng lên đáng kể trong và sau thời gian giãn cách. 

Ngày 15-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thí điểm hệ thống cân tự động trên quốc lộ 5 từ Hải Phòng đi Hà Nội. Hệ thống có thể đo tải trọng ngay cả khi xe đang chạy với tốc độ 80km/giờ, và kết quả dùng để phạt nguội người vi phạm. Chỉ sau 3 ngày, tỷ lệ vi phạm về tải trọng đã giảm tới 21 lần so với trước! Rõ ràng, sự quyết liệt, nghiêm minh của luật pháp sẽ tạo nên sự thay đổi, điều mà Nghị định 100 đã làm được.

Song hiện nay, để duy trì những thói quen tốt, cần thiết nhất là việc thực thi nghiêm túc của cơ quan chức năng và tinh thần tự giác từ phía người dân.

Tin cùng chuyên mục