Đừng ích kỷ trước khó khăn của cộng đồng

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống của nhiều người nghèo, người lao động, người bán vé số, người bệnh… vốn đã chật vật càng khó khăn gấp bội. Trước tình cảnh đó, những tấm lòng thơm thảo ở khắp cả nước đã chung tay nhường cơm sẻ áo, đùm bọc, dìu nhau vượt qua đại dịch. 

Với tốc độ lan tỏa nhanh chóng, mạng xã hội đang trở thành công cụ kết nối nhà hảo tâm và hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp. Đôi khi chỉ một vài dòng chia sẻ, hình ảnh thương cảm đã lay động, lấy đi nước mắt của nhiều người. Nhờ đó, những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời trong cơn hoạn nạn. Mỗi ngày, không ít bài viết, hình ảnh chia sẻ về mảnh đời khốn khó xuất hiện trên mạng xã hội. Có người thật nhưng cũng không ít thông tin sai sự thật, người viết thêm thắt, hư cấu bi đát để xin đóng góp của cộng đồng với mưu đồ trục lợi. Có người chỉ xin sữa, rau củ quả và thực phẩm thiết yếu, cũng có người bịa ra câu chuyện bi thương để xin tiền. Khi bị cộng đồng mạng phanh phui, liền lập tức xóa bài viết, khóa luôn tài khoản.

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân dù không thiếu thốn về lương thực, thực phẩm thiết yếu nhưng vẫn lên các hội nhóm trên mạng xã hội kể khổ, xin đồ từ thiện về… tích trữ, có người còn đem đồ từ thiện bán, lấy tiền tiêu xài. Một video clip vừa chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một số đối tượng nhận hỗ trợ gạo, mì gói khá nhiều nhưng vẫn… xin hỗ trợ. Đó là những hành vi xấu, ích kỷ khi trong cảnh dịch bệnh, còn rất nhiều người ngoài kia đang khó khăn hơn mình cần giúp đỡ. 

Lòng tốt đặt không đúng chỗ, để kẻ tham lợi dụng trục lợi vừa làm giảm đi ý nghĩa của việc làm nhân văn, vừa làm mất đi cơ hội của những người nghèo cần sự giúp đỡ thực sự. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn dài, các hoạt động từ thiện giúp người lao động, người nghèo dù là nhỏ nhất đều rất trân trọng và đáng quý. Vì vậy, mọi người hãy thể hiện văn hóa ứng xử, chia sẻ, bù đắp lẫn nhau để cùng nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Đồng thời cần phê phán, ngăn chặn các đối tượng trục lợi từ thiện trong mùa dịch, góp phần cho việc từ thiện thêm ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục