Dùng drone trồng rừng

Mỹ đã trải qua mùa cháy rừng tàn khốc nhất trong lịch sử với hơn 32.000km2 rừng bị thiêu rụi trên khắp đất nước trong năm 2020. Việc tái sinh những khu rừng nằm trên phần lớn diện tích đó thường sẽ mất nhiều năm, cần hàng trăm người tham gia.
Dùng drone trồng rừng

Công ty DroneSeed có trụ sở tại Seattle, bang Washington, đã tìm ra giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều. Công ty này sử dụng đội máy bay không người lái (drone) để trồng lại các khu vực rừng đã bị thiêu rụi bằng cách thả hạt giống vào những khu vực có cơ hội phát triển thành cây tốt nhất. Mỗi drone cùng bay trên các tuyến đường được lập trình sẵn, có thể bao phủ tới 0,2 km2/ngày và mỗi chiếc chở được tới 28kg hạt giống. Tốc độ này được xem nhanh hơn 6 lần so với một người trồng cây bằng xẻng.

Đầu năm 2020, DroneSeed đã nhận được phép từ Cục Hàng không liên bang cho phép họ sử dụng các drone để trồng lại các khu rừng bị cháy. Công ty đã phục hồi các khu rừng bị cháy vào tháng 8 ở California và Oregon cũng như đang kiểm tra các khu vực bị cháy khác dọc theo bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Trồng cây con lấy từ vườn ươm và trồng thủ công sẽ luôn có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với gieo hạt trên không nhưng lại tốn kém hơn nhiều. Vấn đề là chọn đúng loại hạt giống và đúng nơi để thả. DroneSeed đang cố gắng nâng tỷ lệ thành công khi gieo hạt trồng rừng. Các gói hạt giống được thiết kế đặc biệt kết hợp phân bón, chất dinh dưỡng và chất ngăn ngừa sâu bệnh giúp hạt giống bén rễ hiệu quả hơn mà không cần phải chôn vùi dưới đất.

Tin cùng chuyên mục