Đừng để dịch bệnh làm chai sạn lòng nhân ái

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) rất cao, do vậy việc tích cực, chủ động phòng chống dịch là rất cần thiết. Việc phòng chống dịch ở nước ta đang đạt được những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, có một hiện tượng đáng buồn là nguy cơ dịch bệnh đã trở thành căn nguyên dẫn đến nguy cơ xa lánh nhau trong cộng đồng. Vì sợ lây lan dịch bệnh, đã xuất hiện những cách cư xử thiếu tính nhân văn giữa con người với con người.

Đó là hiện tượng không giao tiếp, không bán hàng, không cho thuê trọ với những người ở các địa phương có dịch xuất hiện, mặc dù người ấy hoàn toàn không có nguy cơ và triệu chứng bệnh. Đó là sự thờ ơ không muốn tiếp xúc, trò chuyện với bất kỳ ai, chỉ vì e lỡ đâu người ấy bị nhiễm bệnh. Không ít người trẻ trở nên vô cảm, ích kỷ, thể hiện thái độ kỳ thị, xa lánh với cả những người đang trực tiếp chống dịch.

Sự kỳ thị của con người để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là sự kỳ thị về bệnh tật. Đó cũng chính là sự xác lập những khác biệt nhất định giữa nhóm này với nhóm khác, cá nhân này với cá nhân khác, từ đó, luôn thể hiện thái độ hoài nghi, thậm chí là căng thẳng và dẫn đến ghen ghét, chia rẽ mối đoàn kết, chia sẻ trong cộng đồng, các nhóm người.

Sự lây nhiễm tốc độ nhanh của Covid-19 làm cả thế giới lo lắng, bất an. Càng bất an hơn khi cách ứng xử lạnh lùng, kỳ thị xuất hiện kèm với nó. Trong khi đó, có những kẻ xấu liên tục tung tin bịa đặt, thổi phồng về dịch bệnh, làm cho công chúng hoang mang, lo lắng, hoảng sợ, thay vì bình tĩnh để cùng ứng phó một cách phù hợp, khoa học.

Có một thực tế là ranh giới giữa sự thận trọng của người dân như bản năng tự vệ để đảm bảo an toàn và sự lo lắng thái quá đã trở nên mong manh, hậu quả là sự kỳ thị giữa con người với con người càng thêm đáng quan ngại.

Dịch Covid-19 là hiểm họa đối với toàn cầu, và nó sẽ càng đáng sợ nếu lòng người kỳ thị, xa lánh, vô cảm trong thời điểm khó khăn này. Thiếu lòng nhân ái sẽ là căn bệnh giết chết con người, hơn cả dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục