Dùng chùm tia sáng phát Internet

Dùng cáp quang để truyền dẫn Internet từ lâu đã phổ biến trên thế giới. Mới đây, Công ty Alphabet X đã áp dụng công nghệ mới để truyền tải Internet tốc độ cao, tức cáp quang nhưng không có vỏ cáp. 
Cột phát Internet bằng chùm tia sáng
Cột phát Internet bằng chùm tia sáng

Máy phát chùm tia sáng hoạt động giống như một kính viễn vọng, dựa vào gương, đèn, phần mềm và phần cứng để phát chùm tia sáng đến chính xác nơi cần đến. Nhóm nghiên cứu cũng đã tìm ra cách để giảm lỗi gián đoạn, chẳng hạn như chim bay ngang chùm tia sáng, hay tình trạng thời tiết xấu.

Công nghệ này được gọi là truyền quang học trong không gian tự do và đang được áp dụng tại nhiều khu vực ở châu Phi. Nhờ vậy, người dân có thể sử dụng Internet băng thông rộng nhanh hơn và rẻ hơn. Thử nghiệm mới nhất tại những địa hình khó khăn đã giúp mở rộng không gian Internet. Đặc biệt, giữa 2 thành phố Brazzaville (CH Congo) và Kinshasa (CHDC Congo) chỉ cách nhau chưa đầy 6km nhưng việc kết nối Internet giữa 2 thành phố này rất khó khăn vì khi dùng cáp quang truyền thống phải dẫn qua sông, khiến giá băng thông rộng đắt gấp 5 lần. Nhóm nghiên cứu tại Alphabet X cho biết, công nghệ dùng chùm tia sáng phát Internet đã cung cấp gần 700 terabyte dữ liệu trong 20 ngày với mức độ khả dụng là 99,9%. Công ty này dự kiến thông qua công nghệ mới sẽ cung cấp Internet cho 17 triệu người sống ở 2 thành phố này với giá cả phải chăng. Hiện Alphabet X đang phối hợp với Econet Group và Liquid Telecom để mang Internet tốc độ cao đến khu vực cận Sahara, châu Phi và đã bắt đầu triển khai thương mại ở Kenya.

Tin cùng chuyên mục