Đừng bi quan, bế tắc trong mùa dịch

Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, mỗi người có những việc quan trọng cần thực hiện: tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân theo chỉ dẫn của ngành y tế; cập nhật thông tin về dịch bệch từ các nguồn thông tin chính thống.
Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, mỗi người có những việc quan trọng cần thực hiện: tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân theo chỉ dẫn của ngành y tế
Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, mỗi người có những việc quan trọng cần thực hiện: tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân theo chỉ dẫn của ngành y tế

Không nghe theo những thông tin từ nguồn không rõ ràng, chưa được kiểm chứng; có ý thức trách nhiệm cộng đồng, tuân thủ yêu cầu của các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh; không kỳ thị những người bị nhiễm, người bị cách ly; không mua tích trữ hàng hóa và khẩu trang.

Cách tốt nhất để vượt qua những ngày khó khăn này là nhìn thấy cơ hội; và cách hay nhất để thoát khỏi bế tắc là nhận ra con đường dài phía trước. Nếu là người đang đi học, kỳ nghỉ đột xuất rất dài này là cơ hội để lấp đầy kiến thức ở những môn học còn yếu, mở rộng và nâng cao kiến thức ở các môn học mình yêu thích. Đây cũng là cơ hội để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe, tìm hiểu thêm kiến thức, kỹ năng sống, hoặc chia sẻ công việc gia đình cùng ba mẹ, gắn kết tình cảm gia đình.

Nếu là người đi làm, cách làm việc, ứng phó và vượt qua những tác động của dịch bệnh đến công việc là cơ hội để rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp thêm một bước nữa. Nếu bị mất việc làm hay tạm ngưng công việc trong mùa dịch bệnh, thì khoảng thời gian này cũng là cơ hội để bổ sung, hoàn thiện thêm các kiến thức, kỹ năng còn yếu; các ý tưởng và kế hoạch nghề nghiệp còn dang dở. Hãy tin sẽ có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp mới khi dịch bệnh qua đi, kinh tế hồi phục.

Nếu là một doanh nhân, hãy thấy dịch bệnh không chỉ mang ý nghĩa tiêu cực có hại cho doanh nghiệp, mà ở đó có thể nhìn thấy những cơ hội về tái cơ cấu tổ chức, năng lực tổ chức điều hành để bộ máy vận hành hiệu quả hơn. Tập trung củng cố nội bộ, nâng cao ý thức người lao động và các quy trình, nghiệp vụ; tái cấu trúc, đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường cũ; đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu xã hội.

Đối với gia đình, dịch bệnh là thời gian mà các thành viên trong gia đình ở bên nhau và thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, yêu thương nhau nhiều hơn. Đây là cơ hội thắt chặt thêm tình cảm gia đình và tạo lập một gia đình hạnh phúc - điều mà ai cũng cần để vượt qua khủng hoảng một cách ít tổn thất nhất.

Trong lịch sử phát triển của thế giới, con người đã trải qua nhiều đại dịch với bao tổn thất to lớn trong quá khứ. Kinh nghiệm có được từ những bài học trong quá khứ; sự hiểu biết ngày càng nhiều về các dịch bệnh, giúp chúng ta có được cách ứng xử phù hợp và hiệu quả trong thời kỳ dịch Covid-19 hiện nay.

Tin cùng chuyên mục