Dùng AI phát triển thuốc kháng virus mới

Công ty Exscientia, có trụ sở tại Oxford (Anh) vừa tuyên bố đã ký một hợp đồng 4 năm trị giá 70 triệu USD với Quỹ Bill & Melinda Gates để được đầu tư sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra những loại thuốc mới, trong đó có cả những loại thuốc kháng virus có thể ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.
Các nhà khoa học của Exscientia đang làm việc trong phòng thí nghiệm
Các nhà khoa học của Exscientia đang làm việc trong phòng thí nghiệm

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Andrew Hopkins của Exscientia, đại dịch Covid-19 cho thấy cần phải nhanh chóng phát triển các loại thuốc phổ rộng hiệu quả để nâng cao khả năng chống chọi với các loại virus và các biến thể của chúng. Các phương pháp trị liệu (thuốc) phân tử nhỏ (small molecule therapeutic) của Exscientia được thiết kế để nhắm vào những phần ít khả năng biến đổi nhất của virus, từ đó cho phép các nhà khoa học phát triển các phương thức điều trị mà về mặt lý thuyết có thể ứng phó với mọi virus trong tương lai.

Exscientia sẽ sử dụng một phần quỹ để phát triển các loại thuốc kháng virus mới, có thể dùng để chữa bệnh Covid-19 và giúp ngăn chặn các dịch bệnh lây lan trong tương lai, đồng thời tập trung phát triển các phương thức điều trị Covid-19 và các chủng coronavirus, cũng như các loại virus cúm và virus Nipah lây từ động vật sang người, vốn có thể gây ra những vấn đề về đường hô hấp.

Hiện thế giới đã phát triển được các loại vaccine Covid-19, nhưng có rất ít thuốc được cấp phép điều trị căn bệnh này. Remdesivir là loại thuốc kháng virus duy nhất được cấp phép sử dụng trong điều trị Covid-19, nhưng lại chưa mang lại hiệu quả hoàn hảo. Exscientia khẳng định, phần mềm AI có thể rút ngắn tới 80% thời gian phát triển các loại thuốc mới. Trước đó, công ty này cũng đã ký hợp đồng đối tác trị giá 1,2 tỷ USD với hãng dược Bristol Myers Squibb của Mỹ và đã có một số loại thuốc đang được thử nghiệm lâm sàng.

Tin cùng chuyên mục