Dùng AI chẩn đoán bệnh về mắt, tim mạch

Công nghệ học sâu (deep learning) dựa trên dữ liệu lớn đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế. Sử dụng công nghệ này, Công ty Medi Whale của Hàn Quốc đã tạo ra phần mềm DrNoon có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán các bệnh về mắt và tim mạch từ ảnh chụp võng mạc.
Dùng AI chẩn đoán bệnh về mắt, tim mạch

Công nghệ này phân tích ảnh chụp võng mạc của người bệnh dựa trên dữ liệu phân tích từ ảnh chụp 100.000 võng mạc, đạt độ chính xác 95% trong chẩn đoán các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc hay tăng nhãn áp.

Trong khi đó, bằng cách quan sát những thay đổi về mạch máu trên ảnh chụp võng mạc, bác sĩ sẽ chẩn đoán được các bệnh tim mạch. Trước đây, các nguy cơ về tim mạch thường được chẩn đoán thông qua xét nghiệm độ dày của thành động mạch và điểm canxi động mạch vành. Nhưng các phương pháp này chỉ có thể dự đoán khi nguy cơ có đủ dấu hiệu rõ ràng. Ngược lại, chẩn đoán thông qua ảnh chụp võng mạc có thể phát hiện bất kỳ thay đổi nhỏ nào về mạch máu, giúp theo dõi các bệnh tim mạch.

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai tại Hàn Quốc. Thông thường, để khám tim mạch, mọi người cần đến các bác sĩ chuyên khoa và phải làm các xét nghiệm phức tạp rất tốn kém. Với thiết bị của Medi Whale, người khám bệnh chỉ mất 3 phút để chụp ảnh mắt. Sau đó, AI sẽ cho biết tình trạng các mạch máu mắt và các vấn đề tim mạch liên quan.

Nhờ đó, mọi người có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe và giải pháp điều trị phù hợp nếu có vấn đề. Quá trình này cũng sẽ giúp ngăn ngừa và chẩn đoán sớm nhiều bệnh.

Tin cùng chuyên mục