Đùm bọc bệnh nhân nghèo vượt qua đại dịch

Từ chỗ phải thuê trọ với số tiền hơn 100.000 đồng/ngày, không gian chật chội, nóng bức, nhiều bệnh nhân ung thư nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM được hỗ trợ chỗ ở, lương thực miễn phí cho đến khi hết dịch. Đây là món quà ấm áp, thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng đối với bệnh nhân nghèo, giúp họ an tâm chữa bệnh, vượt qua đại dịch.

Coi bệnh nhân nghèo như người thân

Từ khi TPHCM bùng phát dịch Covid-19, nhận thấy nhiều bệnh nhân ung thư nghèo đang điều trị tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn như chỗ ở, tiền viện phí, việc đi lại thăm khám định kỳ, nhóm chị Phạm Thị Lan (quận Gò Vấp), Trần Kim Thoa (quận 1) và chị Nguyễn Thị Thùy (quận Tân Phú) đã cùng nhau thành lập dự án “Hỗ trợ bệnh nhân ung thư” (gọi tắt dự án), ra mắt vào cuối tháng 7-2021. Dự án tập trung khảo sát các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 1 (quận Bình Thạnh),  cơ sở 2 (TP Thủ Đức) để hỗ trợ, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo.

Ban đầu, các thành viên trong dự án chủ yếu đi tìm kiếm, vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn TPHCM giảm hoặc cho bệnh nhân ở tá túc miễn phí qua mùa dịch. Tuy nhiên, trong mùa dịch việc đi lại, mua thực phẩm thiết yếu của người bệnh rất khó khăn nên nhóm đã thành lập thêm đội tình nguyện viên đưa đón người bệnh tới bệnh viện thăm khám định kỳ.

Ngoài ra, dự án còn cung cấp các suất ăn, lương thực phẩm miễn phí đến tận tay bệnh nhân trong các khu nhà trọ, test nhanh Covid-19 miễn phí trước khi bệnh nhân vào ở để tránh việc lây nhiễm trong cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã nhận được sự đồng tình và tham gia của rất nhiều tổ chức thiện nguyện, tình nguyện viên trên địa bàn thành phố. 

Đùm bọc bệnh nhân nghèo vượt qua đại dịch ảnh 1 Tình nguyện viên trao thực phẩm miễn phí cho bệnh nhân ung thư tại các điểm trọ

Anh Phạm Ngọc Thành (43 tuổi, ngụ ở huyện Hóc Môn) tình nguyện cho bệnh nhân ung thư nghèo ở miễn phí tại căn nhà số 404/4b, đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, tâm sự: “Nhà còn trống nên tôi cho bệnh nhân tá túc miễn phí cho đến khi hết dịch bệnh. Trong thời gian này, tôi cũng đưa đón bệnh nhân đi tái khám định kỳ, hỗ trợ thực phẩm”.

Chị Phạm Thị Lan, quản lý nhân sự Công ty CP Phần mềm TPP, đồng sáng lập dự án cho biết: “Đối với bệnh nhân ung thư, khi bị mắc Covid-19 thì sức chiến đấu càng yếu và khó khăn trong việc chữa trị. Do vậy, chúng tôi đã quyết định thành lập dự án này để cùng san sẻ với bệnh nhân”. 

Nắm tay nhau vượt qua cơn khó 

Việc hỗ trợ chỗ ở, thực phẩm miễn phí phần nào giúp bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi không phải lo từng bữa ăn hay từng ngày đóng tiền trọ, nhất là trong mùa dịch. Khoản dành dụm được sẽ giúp đỡ nhiều cho quá trình điều trị bệnh.

Niềm vui dâng đầy trong mắt, chị Hồ Thị Hiền (41 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Tôi đưa chồng vào TPHCM chữa bệnh ung thư gần 2 tuần nay, do dịch bệnh nên bị mắc kẹt lại. Trong thời gian điều trị, phải thuê trọ gần bệnh viện để tiện việc đi lại, thăm khám. Giờ bất ngờ được có chỗ ở mới miễn phí, được tiếp tế thực phẩm thiết yếu, được chủ nhà trọ hay tình nguyện viên đưa chồng đi tái khám nên rất vui, rất biết ơn những người tốt bụng”.

Cùng chung hoàn cảnh là gia đình anh Đàm Văn Hạnh (48 tuổi) và chị Phạm Thị Ngát (61 tuổi), quê ở tỉnh Đắk Nông, vào TPHCM chữa bệnh từ đầu tháng 6-2021. Hiện chị Ngát đang chữa trị bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú; còn anh Hạnh phải chạy chữa bệnh gút. “Trước đó, hai vợ chồng thuê trọ gần bệnh viện nhưng quá trình chữa trị kéo dài, chi phí phòng trọ, ăn uống trong mùa dịch tăng cao, kinh tế gia đình ngày càng suy kiệt. May mắn khi được các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ chỗ ở miễn phí”, chị Ngát cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án “Hỗ trợ bệnh nhân ung thư” đã khảo sát và vận động được nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TPHCM hỗ trợ cho hàng chục bệnh nhân ung thư nghèo và người nhà vào ở tại nhà trọ 0 đồng

“Trong thời gian ở trọ miễn phí, các bệnh nhân luôn đeo khẩu trang, không được ra ngoài, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hiện tại, vẫn còn nhiều phòng trọ trống, dự án vẫn đang tiếp tục khảo sát và đưa thêm nhiều bệnh nhân nghèo vào ở tại các nhà trọ 0 đồng. Ngoài ra, dự án vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn TPHCM giảm giá thuê trọ cho những bệnh nhân ung thư, đồng thời trích quỹ hoạt động để chi trả thêm tiền nhà trọ cho họ. Tuy con số chẳng thấm vào đâu so với thực tế, nhưng dự án đã thể hiện sự san sẻ của cộng đồng đối với bệnh nhân nghèo gặp khó khăn, cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch”, chị Phạm Thị Lan thổ lộ.

Tin cùng chuyên mục