Đức - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang căng thẳng

Ngày 19-7, báo Die Zeit của Đức đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ sung thêm Tập đoàn sản xuất ô tô Daimler và Công ty hóa chất BASF của Đức vào danh sách các cá nhân và tổ chức bị tình nghi ủng hộ khủng bố do chính quyền Ankara lập ra. 
Nguồn: financialtribune.com
Nguồn: financialtribune.com
Các công ty này bị cáo buộc ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái.
Danh sách trên, vốn đã được gửi tới giới chức Đức, hiện bao gồm 68 cá nhân và tổ chức. Trước đó, ngày 18-7, Đức đã triệu tập Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin để phản đối việc Ankara bắt giữ 6 nhà hoạt động vì quyền con người, bao gồm cả 1 người Đức, do tình nghi những người này thuộc một tổ chức khủng bố.
Trong 1 năm qua, quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ luôn trong tình trạng sóng gió liên quan đến các vấn đề người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo Đức với cáo buộc tuyên truyền khủng bố...  
Trong một diễn biến khác, cùng ngày,  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã công bố cải tổ nội các, theo đó bổ nhiệm 5 bộ trưởng mới, thay đổi vị trí của 6 bộ trưởng và giữ nguyên 15 vị trí bộ trưởng khác. 

Tin cùng chuyên mục