Đức muốn làm trung gian giải quyết khủng hoảng Syria

Ngày 17-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ sớm có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladmir Putin để thảo luận về cuộc xung đột tại Syria, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra một giải pháp chính trị để giải quyết tình hình tại quốc gia Trung Đông này.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố Đức có một vai trò trung gian đặc biệt cho phép nước này duy trì kênh đối thoại với Nga về cuộc khủng hoảng Syria. Cũng theo ông Maas, tiến trình hòa bình Syria vốn đang bế tắc sẽ được thảo luận tại Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại TP Toronto, Canada vào cuối tuần này.

Trong diễn biến khác, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều phải đối mặt với phản ứng giận dữ từ giới lập pháp về quyết định tham gia chiến dịch không kích chung với Mỹ tại Syria cuối tuần qua. Tại cuộc chất vấn Thủ tướng Anh tại Quốc hội, thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn kêu gọi Quốc hội Anh thông qua 1 quy định ngăn chính phủ được phép tự ý quyết định hành động quân sự trong hầu hết các trường hợp. Trong khi đó, Văn phòng tổng thống Pháp cho biết nước này sẽ dành 50 triệu EUR (62 triệu USD) đầu tư vào nhiều dự án mới hỗ trợ người dân tại Syria. 

Cùng ngày, truyền thông nhà nước Syria đã đính chính thông tin đưa ra trước đó cho biết có vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs và giải thích rằng các hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt sau một báo động giả. Phía Syria không đề cập đến thông tin có 3 tên lửa bắn vào sân bay quân sự Dumair ở Đông Bắc thủ đô Damascus. Liên quan đến việc điều tra vũ khí hóa học ở Syria, nhóm thanh sát viên của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới thị trấn Douma.

Tin cùng chuyên mục