Đức hâm nóng quan hệ với Nga

Trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại TP Sochi ngày 2-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đánh giá Nga là đối tác quan trọng trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại Sochi hôm 2-5. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại Sochi hôm 2-5. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Tổng thống Putin đã chào đón nồng nhiệt đoàn đại biểu Đức tại TP Sochi. Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, tình hình Trung Đông và việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Về vấn đề Ukraine, theo Reuters, Thủ tướng Đức cho rằng việc các bên thực thi tốt thỏa thuận Minsk về ngừng bắn sẽ giúp Liên minh châu Âu (EU) sớm bỏ cấm vận Nga.

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức đến Nga lần này còn để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra ở Hamburg (Đức) vào đầu tháng 7 tới. Đây được xem là chuyến thăm đầu tiên của bà Merkel đến Nga kể từ năm 2015, dấu hiệu cho thấy đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Đức được nối lại sau những căng thẳng kéo dài 2 năm qua liên quan đến vấn đề Ukraine. Đức đã ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của EU chống lại Nga với cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Nga hồi năm 2014.

Tin cùng chuyên mục