Đưa vào vận hành gần 50.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, thời gian qua, các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) của Chính phủ, trong đó có điện mặt trời nói chung và điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) nói riêng đã tạo sự phát triển nhanh chóng của các dự án. 

Tính đến đầu tháng 9-2020, cả nước đã có tổng cộng gần 50.000 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất gần 1.200MWp được lắp đặt và đưa vào vận hành. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng quá tải lưới điện do các nguồn điện NLTT nói chung và ĐMTMN được đưa vào vận hành đồng loạt trong một thời gian rất ngắn, EVN đã đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện. Đến nay, các đơn vị đã đưa vào vận hành 21 công trình lưới điện từ 110kV đến 500kV phục vụ giải tỏa các nguồn điện NLTT với tổng chiều dài đường dây trên 750km và các trạm biến áp tổng dung lượng 5.025MVA. Đến nay, hạ tầng lưới điện truyền tải đã cơ bản đáp ứng giải tỏa hết công suất của 113 dự án điện mặt trời, điện gió đã đưa vào vận hành với tổng công suất trên 5.700MW (bao gồm cả các dự án vận hành trước 30-6-2019 và các dự án mới được đưa vào vận hành trong năm 2020).

Nhằm góp phần thúc đẩy việc lắp đặt các hệ thống trong thời gian tới, góp phần tạo dựng thị trường với tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất cao, EVN cũng vừa đưa vào vận hành nền tảng ĐMTMN với tên gọi EVNSOLAR, được xây dựng trên trang web có địa chỉ http://solar.evn.com.vn nhằm cung cấp giải pháp toàn diện cho các chủ đầu tư là hộ gia đình, doanh nghiệp có mái nhà, có nhu cầu. Với nền tảng này, những khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN dễ dàng kết nối với nhà thầu lắp đặt uy tín có giá thành hợp lý với các ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp giải pháp hỗ trợ tín dụng cho việc đầu tư lắp đặt ĐMTMN. Đáng chú ý, các nhà thầu cung cấp dịch vụ ĐMTMN tham gia vào nền tảng EVNSOLAR phải cam kết chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Với mỗi dự án ĐMTMN sau khi hoàn thành, nhà thầu sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ hoàn công chi tiết (Solar Quality Passport) dựa trên mẫu hồ sơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Thông qua bộ hồ sơ này, chủ đầu tư ĐMTMN có thể đánh giá được chất lượng của dự án đã hoàn thành. Ngoài ra, sau khi hoàn thành dự án, mỗi chủ đầu tư sẽ được cấp tài khoản để có thể phản hồi và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà thầu trên nền tảng. Những thông tin chia sẻ kinh nghiệm phát triển ĐMTMN, khả năng tìm kiếm nhà thầu thông minh, chức năng nhận báo giá từ nhiều nhà thầu, chức năng đánh giá nhà thầu sau khi dự án hoàn thành là những yếu tố quan trọng, giúp cho những người có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN dễ tìm kiếm, tham khảo và quyết định.

Tin cùng chuyên mục