Đua tử tế

- Năm nay, có cái lạ là các hãng hàng không xứ mình đều tỏ ra khác trước khi khách đặt vé tết sớm. Giá vé tốt hơn nhiều, ngay cả vé của hãng hàng không quốc gia cũng ngang bằng với các hãng khác, chớ không còn “chảnh”.

- Nhìn thống kê về tỷ lệ thị phần mới công bố là hiểu lý do tại sao ngay. Một hãng mới gia nhập thị trường, đã xớt bớt miếng bánh của hai hãng bự hơn. Nếu không nhanh chóng có sự hấp dẫn mới, biết đâu chừng còn phải ra rìa. Cũng như viễn thông hơn chục năm trước, có sự cạnh tranh quyết liệt là giá cả giảm mà chất lượng lại tăng.

- Được vậy thì quá thơm cho người tiêu dùng. Chỉ e các hãng bay lại chỉ đâm đầu giành khách bằng hạ giá, mà không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hay chất lượng dịch vụ. Khách sẽ rụng tim, nếu máy bay bỗng nhiên rụng càng hoặc phi công quá tải mà buồn ngủ.

- Chẳng cần ai khuyến cáo, hành khách luôn rất tinh tường và nhạy bén trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Cạnh tranh bằng mức độ an toàn cao và dịch vụ tốt phải là quyết định sống còn cho các hãng bay. Chỉ cần hay hủy chuyến, chậm giờ là khách bay “nghỉ chơi” liền, nếu họ có sẵn hãng thay thế.

- Cứ thấy nhiều đường bay, nhiều hành khách là mừng cho sự nở nồi của hàng không nội. Có luật chơi đàng hoàng, nghiêm ngắn là các hãng sẽ “nào mình cùng đua”, một cuộc đua tử tế.

Tin cùng chuyên mục