Đưa trẻ vượt lũ tới trường

Hơn 10 ngày nay, nước lũ đổ về các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang đã vượt đỉnh, chia cắt nhiều tuyến đường. Để giúp trẻ em đến trường đúng giờ, đảm bảo an toàn, huyện An Phú đã tổ chức đưa rước học sinh mỗi ngày.

Học sinh vượt lũ được trang bị áo phao đầy đủ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ảnh: QUỐC BÌNH

Ngày 13-10, ông Võ Hoàng Lâm, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện An Phú (tỉnh An Giang) cho biết, khoảng một tuần nay đã đề xuất và được Huyện ủy, UBND huyện ủng hộ giao cho các xã bị chia cắt do lũ, tổ chức đưa rước học sinh.

Theo danh sách các xã gửi về, hiện mỗi ngày có 140 em học sinh các cấp được hỗ trợ đưa rước. Những gia đình có điều kiện cùng nhau góp tiền đổ xăng, dầu tự đưa đón con em, nhưng phải đảm bảo đầy đủ áo phao và trang bị an toàn theo quy định.

Anh Nguyễn Tống Hữu Trí, Phó trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú) cho hay, những năm trước khi lũ dâng cao, đơn vị đều tổ chức đưa rước học sinh đi học. Lúc chưa có điều kiện thì dùng xuồng chèo. Bây giờ được trang bị đầy đủ hơn thì dùng vỏ lãi. Đoạn sông đưa rước học sinh gần nhất cũng 400m, xa nhất lên tới 3-4km.

“Không phải năm nào cũng có lũ cao, mấy năm trước lũ kiệt nước về rất thấp, năm nay nước về nhiều, cha mẹ các em đều ra đồng lũ kiếm thêm thu nhập từ nguồn cá, tôm trời cho, vì vậy giúp các em đến trường là việc làm hết sức thiết thực”, anh Trí bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Chi, phụ huynh cháu Nguyễn Thị Thắm (học lớp 4, Trường Tiểu học Vĩnh Hội Đông) kể, mỗi ngày chị chỉ kịp chuẩn bị con đi học rồi đưa ra vỏ lãi của Ban Chỉ huy Quân sự xã. Sau đó vợ chồng chị tất tả bơi xuồng ra đồng gỡ lú, thu dớn, lấy câu cắm. Mỗi ngày người dân vùng lũ thu nhập tròm trèm một triệu đồng.

“Hổng có chính quyền giúp thì hổng biết sao cho mấy đứa nhỏ đi học. Tụi tui tối ngày ngoài đồng, để con ở nhà cũng lo vì nước lũ vô tới nhà rồi. Có chính quyền hỗ trợ tụi tui yên tâm lắm”, chị Chi nói.

Tin cùng chuyên mục