Đưa tết về muôn ngả

Để đưa những người dân xa xứ về quê đón tết cùng gia đình, nhiều cán bộ, nhân viên ngành đường sắt phải chấp nhận thiếu sự đoàn viên trong những ngày tết...

Chuyến tàu cuối năm

Cả một năm tha phương nơi đất khách, ai cũng mong đợi giây phút được đặt chân lên chuyến tàu cuối năm về cùng gia đình, người thân. Trên những chuyến tàu đêm vội vã rời sân ga những ngày cuối năm, người ta có thể chia nhau ổ bánh mì ăn vội cho bữa tối, có thể yên tâm chợp mắt một vài tiếng trước khi tàu đến, bởi trước đó đã dặn dò bạn đồng hành kế bên gọi dậy. 

Trên những chuyến tàu cuối năm, người ta có thể thăm hỏi, động viên nhau dù chẳng hề quen biết. Bởi hầu hết đều là những kẻ xa quê bươn chải kiếm sống. Những con người cùng một hành trình trở về ấy, dù không sinh ra cùng một miền quê, họ chỉ cùng nhau lên một chuyến tàu nhưng đều là những người sống tha phương, hẳn trong tim họ đôi lúc cũng cùng chung một nỗi niềm.

Anh Đinh Xuân Hiếu, nhân viên phục vụ tàu SE1, chia sẻ: “Đêm giao thừa là đêm đặc biệt, công việc của chúng tôi cũng đặc biệt. Vừa chuẩn bị đồ ăn đêm phục vụ hành khách, vừa chuẩn bị mâm cúng giao thừa ngay trên tàu”. 

Đưa tết về muôn ngả ảnh 1  Anh Đinh Xuân Hiếu, nhân viên tàu SE1 chuẩn bị cho hành trình phục vụ hành khách trong chuyến tàu cuối năm
Trước vẻ ngạc nhiên của tôi, anh Hiếu giải thích, điều này đã thành thông lệ bao năm nay rồi, tổ tàu nào cũng vậy, hễ đón giao thừa dọc đường là đều có mâm cúng truyền thống, cũng đủ đầy hoa tươi, nhang đèn, kẹo mứt, cũng mâm ngũ quả, con gà cánh tiên, bánh chưng… để cầu mong một năm mới bình yên, an toàn cho những chuyến tàu đưa khách ngược xuôi.

Thêm một cái tết xa quê

Ngày cuối năm, cũng như bao nhân viên khác, anh Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu SE1 (Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội) lại xách vali lên đường làm nhiệm vụ. Anh kể, gần 15 năm làm trong ngành đường sắt thì có đến gần 10 cái tết phải xa nhà.

Năm nay cũng vậy, anh tranh thủ ngày cuối tuần chở 2 con đi mua sắm đồ tết rồi tạm biệt vợ con lên đường làm nhiệm vụ. “Tết nào cũng phải đón giao thừa trên tàu chú ạ. Dù có đôi chút cảm giác cô đơn, buồn và thấy có lỗi với vợ con, nhưng anh chị em nhân viên đều rất hạnh phúc vì sự nỗ lực để đưa bà con về quê đón tết bên người thân”, anh Thọ tâm sự.

Anh Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu SE2 (Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội), tâm sự: Trước khi vào chiến dịch vận tải tết, lãnh đạo đơn vị tổ chức lễ ra quân. Gọi vậy cho long trọng, chứ thực chất là gặp mặt anh em để động viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, vận chuyển hành khách an toàn nhất. 

Theo anh Minh, đã theo nghề này thì phải biết chấp nhận xa quê mỗi dịp tết đến xuân về. “Ngày tết, ai cũng muốn đoàn tụ, cũng muốn ở bên gia đình, nhưng mình lấy niềm vui của hành khách để làm động lực, niềm vui cho chính mình và để nỗ lực làm việc. Hàng vạn người dân xa quê đang chờ chúng tôi đưa họ về nên đoàn tàu phải luôn lăn bánh”, anh Minh nói.

Cả anh Thọ và anh Minh không tránh khỏi bùi ngùi: Không khí chuyến tàu cuối năm đi xuyên giao thừa lạ lắm, càng đến giờ phút thiêng liêng chuyển giao năm cũ - năm mới, anh em trong tổ tàu, nhân viên với hành khách, hành khách với hành khách như tình cảm hơn, thân thuộc hơn.

Tin cùng chuyên mục