Đua sức bền

- Khi dịch diễn biến phức tạp cũng là cơ hội làm ăn của các sàn thương mại điện tử. Lượng thực phẩm tươi sống, rau củ được đặt hàng qua các sàn này liên tục nhích lên. Ai cũng kiếm thêm phần, tức các sàn thương mại điện tử tăng doanh số mà lại bớt phải chi tiền khuyến mãi để cạnh tranh?

- Trên bề mặt thấy im im vậy thôi chứ bên trong vẫn là cuộc đua quyết liệt. Các chương trình khuyến mãi sát sườn với người tiêu dùng kiểu “rau củ giao ngay, thịt tươi mỗi ngày” hoặc miễn phí vận chuyển với đơn hàng gộp xuất hiện ngày càng nhiều. Các sàn phải cạnh tranh với nhau ở chất lượng dịch vụ: giao hàng nhanh, hàng hóa tươi mới, xử lý hậu mãi tốt. Muốn vượt lên, hệ thống kho vận phải đảm bảo phủ rộng.

- Một số sàn thương mại điện tử mới toanh cũng tham gia thị trường. Liệu họ có giành được thị phần từ những đối thủ sừng sỏ đã có mặt lâu?

- Có sàn tuy mới nhưng lại sẵn lợi thế đáng nể là hệ thống phân phối rộng khắp ở các bưu cục, kết hợp nhuyễn giữa online với offline. Càng nhiều cạnh tranh, chất lượng dịch vụ càng ổn. Tiêu dùng không dùng tiền mặt cũng ngày càng phổ biến. Khi thị trường ngon lành hơn, người tiêu dùng càng có lợi. 

- Thương mại điện tử là hướng đi đầy hứa hẹn. Các doanh nghiệp muốn giành phần thắng phải mạnh cả về vốn, công nghệ, quản trị mới có thể đua sức bền.

Tin cùng chuyên mục