Đưa sách đến với người nghèo

Hơn 4 năm qua, một nhóm bạn trẻ tại TPHCM đã dành thời gian để thực hiện 2 chương trình sách chuyền tay và xe buýt sách miễn phí. Đây là những chương trình thiện nguyện có cách làm rất mới, nhằm khuyến khích văn hóa đọc, san sẻ với người nghèo thiếu nguồn sách.

Sách chuyền tay

Chương trình sách chuyền tay do Phạm Ngọc Hoàng Huy (31 tuổi) và Huỳnh Quang Dũng (28 tuổi) thành lập vào năm 2016. Nhóm có gần 100 bạn tình nguyện viên phụ trách việc giao nhận và quản lý sách. Nhóm kết nối với bạn đọc thông qua mạng xã hội. Khi có nhu cầu mượn sách, bạn đọc chỉ cần đăng ký đầu sách muốn đọc, sau đó nhắn báo địa chỉ, số điện thoại lên trang Facebook của nhóm. Các tình nguyện viên sẽ tìm sách theo yêu cầu và chuyển sách đến tay bạn đọc thông qua các đơn vị vận chuyển (hoàn toàn miễn phí). Riêng tại các thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, tất cả mọi người có thể đến ký gửi, đọc và mượn sách về nhà. Thời gian mượn sách tùy thuộc vào số lượng trang của cuốn sách đó, trung bình là 1 - 2 tuần/cuốn.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình này, anh Huỳnh Quang Dũng cho biết: “Trong một lần mình dọn nhà thì thấy có rất nhiều sách dư thừa, nếu bỏ đi thì tiếc, mà bán thì cũng chẳng đáng bao nhiêu. Thế là mình và các bạn đã nghĩ ra ý tưởng thực hiện chương trình sách chuyền tay, giúp người nghèo có cơ hội trao đổi các loại sách với nhau. Đến nay, tụi mình đã có trên 30.000 đầu sách về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn học, lịch sử, nghiên cứu..., đang cho mượn khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đây là số sách được bạn đọc cả nước gửi ủng hộ chương trình thiện nguyện này”. 

Xe buýt sách miễn phí

Sau khi chương trình sách chuyền tay hoạt động một thời gian, được cộng đồng đón nhận, ủng hộ rất nhiệt tình, nhóm đã được Đường sách và Sở GTVT TPHCM hỗ trợ thực hiện chương trình xe buýt sách miễn phí. Đây là một thư viện sách thu nhỏ, được đặt tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1), mở cửa tất cả các ngày trong tuần, phục vụ miễn phí nhu cầu đọc sách, mượn sách của người dân. 

Xe buýt sách đã trở thành điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ có niềm đam mê đọc sách
Bạn Hà Thanh Toàn (20 tuổi, tình nguyện viên chương trình xe buýt sách) chia sẻ: “Tôi rất thích đọc sách và nhiều lần mượn sách tại đây để về nhà đọc. Về sau, nhận thấy đây là việc ý nghĩa, tôi tình nguyện tham gia làm cầu nối để giúp đỡ bạn đọc chia sẻ các loại sách với nhau”. Chị Huỳnh Thị Trúc (ngụ quận 3) cho biết: “Vì không có nhiều thời gian rảnh rỗi đến Đường sách đọc trực tiếp, nên tôi thường xuyên ghé xe buýt sách để tìm mượn sách về nhà đọc. Thủ tục mượn rất đơn giản”. Bạn Phạm Quỳnh Như (sinh viên Trường Đại học Văn Lang) kể: “Với sinh viên như tụi mình thì bỏ một khoản tiền lớn ra để mua sách về đọc là điều rất khó khăn. Từ khi biết đến xe buýt sách này, hầu như tuần nào mình cũng tới mượn sách về đọc. Mô hình này rất hay và nên nhân rộng, để ngày càng có nhiều bạn trẻ được tiếp cận với văn hóa đọc, qua đó nuôi dưỡng tình yêu với sách và trau dồi kiến thức”.

Tin cùng chuyên mục