Đưa quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

Rạng sáng 11-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đến thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, đồng thời thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc từ ngày 11 đến 17-5.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Washington D.C. (Hoa Kỳ). Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Washington D.C. (Hoa Kỳ). Ảnh: TTXVN

Củng cố quan hệ đối tác

Theo chương trình dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ trong 2 ngày 12 và 13-5 tại thủ đô Washington D.C, theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. 

Trong khuôn khổ hội nghị, ASEAN và Hoa Kỳ dự kiến có các phiên thảo luận riêng, chuyên sâu về những nội dung hợp tác như kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác và an ninh biển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học - công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững… Các bên sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hoa Kỳ là đối tác kinh tế lớn của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại ước tính đạt 362 tỷ USD trong năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2009. Hoa Kỳ cũng là nhà cung cấp FDI lớn nhất tại Đông Nam Á trong nhiều năm.

Trước thềm hội nghị, Nhà Trắng tuyên bố sự kiện sẽ thể hiện cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với ASEAN, công nhận vai trò trung tâm của ASEAN trong việc đưa ra những giải pháp bền vững cho các thách thức lớn của khu vực. Theo nhận định của Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP), một trong những chủ đề trọng tâm của hội nghị là hợp tác an ninh hàng hải do Washington đang thúc đẩy tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hoa Kỳ tìm cách tăng cường hợp tác hàng hải với các nước trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông. 

Với vị trí, vị thế quan trọng của ASEAN ở khu vực, hội nghị lần này là dịp để lãnh đạo Hoa Kỳ giới thiệu, trình bày và trao đổi với các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á để tìm kiếm sự hiểu biết và ủng hộ của các nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các nước ASEAN nêu quan điểm và đề xuất của mình đối với sự hợp tác của Hoa Kỳ ở nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên dự kiến thông qua văn kiện Tuyên bố Tầm nhìn chung, phản ánh kết quả của hội nghị, nhấn mạnh thành quả đạt được trong 45 năm qua và định hướng thúc đẩy quan hệ hai bên trong thời gian tới.

Việt Nam đa dạng hóa quan hệ đối ngoại

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Joe Biden chủ trì vào tối 12-5 tại Nhà Trắng; dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ vào ngày 13-5; tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số nước ASEAN. Theo TTXVN, dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu tại hội nghị với thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam chân thành, tin cậy, bình đẳng và cùng phát triển, sẵn sàng phối hợp cùng các nước xây dựng môi trường khu vực hòa bình, ổn định, cùng hướng tới phồn vinh.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc tiếp lãnh đạo một số bộ, cơ quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả tại Hoa Kỳ; thăm các cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục của Hoa Kỳ; phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và Đại học Harvard; thăm một số tập đoàn kinh tế lớn như Intel, Apple, Google; tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư. Thủ tướng cũng có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác, học tập tại Hoa Kỳ; thăm và làm việc với lãnh đạo Liên hiệp quốc tại New York.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục đà phát triển tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục - đào tạo, y tế. Thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng kim ngạch năm 2021 đạt hơn 111,56 tỷ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục