Đưa nông nghiệp thành lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Nigeria

Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Chiều 5-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: VGP
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh hai nước cần quyết tâm nâng cao và tạo cân bằng trong hợp tác thương mại thông qua tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất nhập khẩu của cả hai bên, trong đó có các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam; thiết lập và triển khai các cơ chế hợp tác về thương mại, phát huy vai trò kết nối để thâm nhập thị trường khu vực của nhau, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS). Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, đưa nông nghiệp trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu thiết lập đường bay giữa hai bên.

Phó Tổng thống Yemi Osinbajo cho biết, Nigeria xác định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam; mong muốn hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế số, phát triển ngành công nghiệp năng lượng, xe điện, năng lượng mặt trời… 

Chiều 5-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC); bà Imelda Martin-Hum, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của I.M. Systems Group (đồng trưởng đoàn) và đoàn doanh nghiệp của USABC, với đại diện các tập đoàn hàng không, công nghiệp quốc phòng - an ninh như Boeing, Lockheed Martin, Bell và Raytheon, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Michael Michalak. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị USABC và các tập đoàn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam; tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, công nghiệp hàng không, an ninh mạng...

Đại sứ Michael Michalak và lãnh đạo các tập đoàn cho rằng, Việt Nam đang thu hút hiệu quả dòng vốn đầu tư mới và có nhiều lợi thế trong tiếp nhận xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu; đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục